Vietnamdefence.com

 

Đức bắt đầu trang bị ồ ạt xe chiến đấu bộ binh thế hệ mới Puma

VietnamDefence - Các công ty Rheinmetall và Krauss-Maffei Wegmann (KMW) theo lịch trình ngày 6.12.2010 đã chuyển giao 2 xe chiến đấu bộ binh Puma sản xuất loạt đầu tiên cho Cục Công nghệ quốc phòng và mua sắm liên bang (BWB) của Đức để thử nghiệm.

Xe chiến đấu bộ binh Puma (otvaga2004)

Các xe được bàn giao sẽ được thử nghiệm và đánh giá trong các điều kiện mùa hè và mùa đông khắc nghiệt, kể cả ở nước ngoài. Kết quả kiểm tra và các kết luận của giới quân sự sẽ được tính đến khi sản xuất loạt các lô xe Puma tiếp theo.

Việc chuẩn bị ban đầu chu đáo, theo Bộ Quốc phòng Đức, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhận xe này vào trang bị Lục quân Đức. Trong tương lai dự kiến sử dụng ở Afghanistan. Dự kiến, việc chuyển giao toàn bộ số xe Puma cho Bundeswehr (quân đội Đức) sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Tháng 7.2009, BWB đã ký hợp đồng mua 405 xe chiến đấu bộ binh chạy xích mới Puma với công-xooc-xi-om Project System and Management (PSM), là liên doanh của KMW và Rheinmetall, mỗi công ty sở hữu 50% cổ phần. Tổng trị giá hợp đồng là gần 3,1 tỷ Euro.

Puma là xe chiến đấu bộ binh tối tân, áp dụng các công nghệ tiên tiến, có khả năng cơ động chiến thuật và chiến lược, khả năng sống còn và sức mạnh hỏa lực cao, đáp ứng các yêu cầu sử dụng hiện tại và tương lai của Bundeswehr khi hoạt động trên lãnh thổ Đức và trong các chiến dịch quốc tế. Xe được thiết kế dựa trên kinh nghiệm khai thác xe thiết giáp trong chiến đấu ở Afghanistan và Iraq.

Xe chiến đấu bộ binh Puma (kmweg.de)

Dự án Puma bắt đầu vào tháng 9.2002 khi Quốc hội Đức (Bundestag) phê chuẩn việc ký kết với PSM hợp đồng đầu tiên về việc phát triển xe chiến đấu bộ binh mới để thay thế xe chiến đấu bộ binh đã sử dụng hơn 30 năm nay Marder. 

KMW và Rheinmetall hợp tác với công ty Mỹ SAIC dự định chế tạo biến thể Puma dành cho Lục quân Mỹ.

Năm 2004, BWB đã ký hợp đồng trị giá 350 triệu Euro để sản xuất 5 mẫu xe Puma tiền sản xuất loạt. Bundeswehr đã hoàn thành thử nghiệm tổng hợp số xe này vào tháng 3.2009.

Puma với khả năng bảo vệ cấp C (cao nhất) có chiều dài 7,33 m, chiều rộng 3,71 m, chiều cao 3,05 m, trọng lượng chiến đấu 40,7 tấn, được thiết kế để chở 9 lính (kíp xe 3 người và 6 lính đổ bộ). Động cơ MTU HPD Type 10V 892 công suất 800 kW cho phép đạt tốc độ tối đa 75 km/h trên đường nhựa, dự trữ hành trình gần 600 km.

Xe được trang bị các hệ thống điều hòa không khí và phòng hộ NBC. Vũ khí của xe chiến đấu bộ binh Puma gồm 1 pháo 30 mm MK 30-2 Mauser và súng máy đồng trục 5,56 mm MG-4 bố trí trên tháp xe không người, 1 hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển đa dụng MELLS (Spike-LR).

Xe có khả năng chống mìn, rocket chống tăng và mìn tự tạo cao. Cấp độ bảo vệ có thể nhanh chóng thay đổi tùy thuộc cường độ xung đột.

  • Nguồn: Armstrade, 8.12.2010; Lenta, 9.12.2010.

Print Print E-mail Print