Vietnamdefence.com

 

Indonesia đàm phán mua thêm máy bay tiêm kích Sukhoi

VietnamDefence - Thảo luận vấn đề mua bán máy bay Sukhoi là một trong các chủ đề chính của phiên họp thứ 6 Ủy ban liên chính phủ Nga-Indonesia về hợp tác kỹ thuật quân sự diễn ra tại Jakarta ngày 3.12.2010.

phamgialong.wordpress.com

Theo xác nhận của Bộ Quốc phòng Indonesia, hai bên đã bắt đầu đàm phán vấn đề bán thêm cho Jakarta các máu bay Su, Jane’s Defence Industry đưa tin.
Tại phiên họp diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro và Phó Giám đốc Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quân sự Liên bang FS VTS Vyacheslav Dzirkaln, Bộ Quốc phòng Indonesia đã đề nghị thành lập tại nước này một số trung tâm bảo dưỡng để hỗ trợ cho các máy bay đã bán, trong đó có máy bay Su.
Các quan chức Bộ Quốc phòng Indonesia không cho biết số lượng tiêm kích mà Jakarta đề nghị mua thêm, song dự kiến Indonesia bước đầu sẽ mua 8 chiếc, cho phép thành lập một phi đội đủ.
Sau khi nhận được 3 chiếc Su-27SKM cuối cùng, trong trang bị của Phi đội 11, Không quân Indonesia đóng tại căn cứ Sultan Hasanuddin trên đảo Sulawesi có 10 tiêm kích Su, gồm 5 Su-27SKM và 5 Su-30МК.
Tính tổng thể chương trình mua sắm vũ khí do ông Purnomo Yusgiantoro công bố vào tháng 9.2010 sẽ trị giá mấy tỷ USD. Nhưng phần lớn số vũ khí mua sắm là bằng tiền tín dụng do Nga cung cấp.
Trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ ký giữa Bộ Quốc phòng Indonesia và Cục các chương trình mua sắm quốc phòng DAPA của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Không quân Indonesia cũng dự kiến mua trong 10 năm tới gần 50 tiêm kích thế hệ 4++ KFX.
Trong triển lãm vũ khí lần thứ tư Indodefence 2010 diễn ra vào tháng 11.2010 tại Jakarta, Indonesia đã ký hợp đồng với công ty Embraer của Brazil mua 8 máy bay huấn luyện chiến đấu EMB-314 Super Tucano để thay thế các máy bay OV-10 Bronco đã lạc hậu. Số máy bay này sẽ được chuyển giao từ năm 2012. Theo thông tin không chính thức, trị giá hợp đồng này là khoảng 142 triệu USD. Theo ông Purnomo Yusgiantoro, Indonesia đang xem xét khả năng mua đến 2 phi đội EMB-314 trong tương lai.
Bộ Quốc phòng Indonesia cũng dự định mua 16 máy bay huấn luyện phản lực hiện đại để huấn luyện bay nâng cao. Trong số các ứng viên, họ đang xem xét các máy bay T-50 Golden Eagle (Hàn Quốc), yak-130 (Nga) và L-159B (Czech). 

  • Nguồn: Armtrade, 7.12.2010.

 

Print Print E-mail Print