Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ thành lập trung tâm thiết kế tàu hải quân

VietnamDefence - Trong 18 tháng rới, Ấn Độ sẽ thành lập trung tâm thiết kế tàu cho Hải quân nước này, SiFy News dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony.

Mô hình tàu sân bay Vikrant của Ấn Độ (bharat-rakshak.com)

Nhờ đó, tỷ lệ tàu chiến và công nghệ nhập khẩu sẽ giảm từ 75 xuống còn 25%.

Theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, trung tâm mới sẽ được mở tại thành phố Challiyar, bang Kerala.

Dự kiến, các chuyên gia của trung tâm sẽ thiết kế các loại tàu mới theo yêu cầu của Hải quân Ấn Độ, phụ trách sản xuất các mẫu tàu đầu tiên để thử nghiệm để sau đó chuyển giao cho các hãng đóng tàu khác của Ấn Độ tiến hành đóng tiếp. Trung tâm mới bắt đầu được xây dựng vào tháng 1.2011.

Chi phí thành lập trung tâm là 6 tỷ Rupee (133 triệu USD). Ngoài chính phủ và Bộ Quốc phòng Ấn Độ, tham gia dự án còn có các hãng đóng tàu Mazagon Docks và Goa Shipyard, cũng như Bộ Công nghiệp bang Kerala. Tại trung tâm mới sẽ thành lập một cơ sở đào tạo để đào tạo lại cán bộ làm nhiệm vụ thiết kế tàu.

Vào giữa tháng 11.2010, ông Antony tuyên bố rằng, trong những đợt mua sắm vũ khí tương lai, Hải quân Ấn Độ sẽ không nhập khẩu tàu do nước ngoài đóng, mà chỉ mua tàu đóng tại Ấn Độ, tham gia các cuộc thầu sẽ có không chỉ các hãng đóng tàu quốc doanh mà cả của tư nhân.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ đang xây dựng các quy định mua sắm quốc phòng để giúp quân đội nước này giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu. Dự kiến, văn bản này sẽ được công bố vào tháng 1.2011. Áp dụng quy định mua sắm mới đầu tiên sẽ là Hải quân Ấn Độ, còn sau đó, hiệu lực của văn bản sẽ được mở rộng sang việc mua sắm quân sự của tất cả các quân-binh chủng.

  • Nguồn: Lenta, 6.12.2010.

Print Print E-mail Print