Vietnamdefence.com

 

Diện mạo sơ bộ xe tăng tương lai FMBT của Ấn Độ

VietnamDefence - Lục quân Ấn Độ đã xây dựng xong danh sách các yêu cầu đối với tăng chủ lực tương lai FMBT (Future Main Battle Tank), Defense News cho hay.

Tăng Arjun(latwap.com)

Văn bản này đã được chuyển cho Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO, cơ quan này sẽ có nhiệm vụ hoàn tất chế tạo xe tăng mới vào năm 2020. 

Dự kiến, mẫu chế thử FMBT sẽ được chế tạo trong vòng 5-7 năm.

Trong tương lai, FMBT sẽ thay thế toàn bộ số tăng T-72 hiện có trong trang bị của Ấn Độ FMBT sau năm 2020.

Danh sách đầy đủ các yêu cầu không được công bố, song Bộ Quốc phòng Ấn Độ có nêu một số trong các yeu cầu đó. Ví dụ, xe tăng có trọng lượng không quá 40 tấn, trang bị pháo 125 mm nòng trơn, có thể dùng để phóng tên lửa chống tăng. 

Đáng chú ý là yêu cầu của Lục quân Ấn Độ về trọng lượng xe tăng khác với thông tin do Tổng kiểm soát về vũ khí và các hệ thống kỹ thuật DRDO S. Sundaresh đưa ra đầu tháng 11.2010. Ông này đã công bố những chi tiết cụ thể của FMBT, theo đó FMBT sẽ có trọng lượng gần 50 tấn (trong khi Arjun Mk.2 đang phát triển có trọng lượng 62 tấn).

FMBT áp dụng cấu trúc module, cho phép cải tiến nhanh chóng xe tăng khi có công nghệ mới. Xe có ứng dụng công nghệ tàng hình và được trang bị hệ thống dẫn laser, các khí tài quan sát và trinh sát ngày/đêm, các hệ thống phát hiện mìn và điều khiển các nhiệm vụ chiến đấu.

Ngoài ra, xe được trang bị hệ thống truyền động thế hệ 3, hệ thống điều khiển hỏa lực, giáp chủ động và giáp phức hợp. FMBT sẽ sử dụng nhiều thiết bị vô tuyến điện tử nhỏ gọn, chiếm ít không gian.

Đầu tháng 11.2010, được biết DRDO đã bắt đầu công tác thiết kế FMBT. FMBT sẽ được trang bị khoang động lực kiểu Powerpack 1.500 mã lực có tên Bharat, có kích thước bằng 2/3 động cơ 1.400 mã lực của Arjun Mk.1. Mẫu chế thử đầu tiên của động cơ sẽ sẵn sàng vào năm 2016. Một nhóm chuyên gia trong nước gồm các đại diện bên đặt hàng, ngành công nghiệp và DRDO đã được thành lập để hoàn thiện động cơ. Tham gia còn có các chuyên gia tư vấn nước ngoài.Đồng thời, DRDO cũng đang nghiên cứu chế tạo hệ thống truyền động mới. Các công việc này dự kiến hoàn thành trong 4-5 năm tới.

Dự kiến chế tạo tổng cộng 6 mẫu chế thử FMBT và giao cho Lục quân Ấn Độ thử nghiệm. Hiện chưa rõ, FMBT có sử dụng những kết quả có được khi phát triển biến thể thứ hai của tăng Arjun là Arjun Mk.2 hay không.

Đồng thời với việc phát triển FMBT, Ấn Độ đang nghiên cứu chế tạo Arjun Mk.2 với 93 thay đổi so với thiết kế Mk.1, trong đó có việc trang bị súng máy phòng không, hệ thống tên lửa tầm xa chống mục tiêu mặt đất và trực thăng tiến công. Máy ngắm nhìn đêm toàn cảnh của trưởng xe sẽ được trang bị hệ thống tự động bám mục tiêu, cho phép nâng cao hiệu quả sục sạo mục tiêu ban đêm và độ chính xác bắn mục tiêu di động.

Giáp phản ứng dưới dạng các hộp kim loại bố trí trên khắp thân xe tăng và làm tăng trọng lượng xe lên 1,5 tấn, nhưng lại cho phép bảo vệ xe chống bị tấn công từ nóc và từ 2 bên sườn. Khả năng chống tên lửa và rocket chống tăng của Arjun Mk.2 cũng được tăng cường.

Hiện tại, Lục quân Ấn Độ dự định mua 124 Arjun Mk.2 trị giá 50 tỷ Rupee (hơn 1 tỷ USD). Xe tăng này sẽ được sản xuất tại nhà máy HVF ở Awadi. 30 xe đầu tiên dự kiến chuyển giao vào năm 2013-2014.
  • Nguồn: Lenta, Armstrade, 7.12.2010.

Print Print E-mail Print