Vietnamdefence.com

 

Máy bay Nga phá quấy tập trận Mỹ-Nhật

VietnamDefence - Cuộc tập trận chung Mỹ-Nhật ở biển Nhật bản đã bị tạm dừng khi 2 máy bay chống ngầm Il-38 của Nga tiếp cận vì sợ bị chặn thu thông tin tuyệt mật.

Máy bay chống ngầm Il-38 của Hải quân Nga

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tại khu vực đảo Honsu trên biển Nhật Bản, quân đội Mỹ và Nhật Bản tập luyện khoa mục ngăn chặn tiêm kích đối phương tấn công trong khi các tàu chiến Aegis của Mỹ đánh chặn các tên lửa đường đạn của đối phương.

Trong khi diễn ra tập trận, 2 máy bay Il-38 của Nga xuất hiện và bay quanh khu vực trong mấy giờ đồng hồ.

Binh sĩ Nhật tham gia tập trận (us.army.mil)

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng, việc các vị khách không mời xuất hiện khi tiến hành tập trận quy mô lớn để thu thập thông tin và do thám là việc khá phổ biến, song việc chúng bay ngay trên khu vực tập trận là chưa từng có.

Lo ngại thông tin tuyệt mật như các tần số radar… có thể bị máy bay Nga chặn thu, theo yêu cầu của Mỹ, hoạt động diễn tập đã bị tạm dừng.

Trong khi đó, người phụ trách bộ phận báo chí của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga Roman Martov nói rằng, các máy bay Il-38 của Nga bị phát hiện ở khu vực tập trận hải quân Mỹ-Nhật không vi phạm quy định sử dụng không phận.

“Các máy bay Il-38 mà báo chí nước ngoài nói đến đang phục vụ trong các đơn vị không quân hải quân của , Hạm đội Thái Bình Dương. Chúng thực hiện các chuyến bay theo kế hoạch ở khu vực hoạt động hằng ngày của hạm đội”, - ông Martov cho biết.

Tàu sân bay George Washington

Cuộc tập trận chung Mỹ-Nhật quy mô lớn chưa từng có đã bắt đầu vào ngày thứ hai và kéo dài đến ngày 10.12.2010. Cuộc tập trận diễn ra ở biển Nhật Bản và Thái Bình Dương. Về phía Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản có 34 quân, 40 tàu, 250 máy bay tham gia. Về phía Mỹ có 10.000 quân, 150 máy bay và 20 tàu tham gia, trong đó có tàu sân bay hạt nhân George Washington.

  • Nguồn: Dni, 8.12.2010.

Print Print E-mail Print