Vietnamdefence.com

 

Tàu vũ trụ tuyệt mật X-37B bị móp thân và xịt lốp

VietnamDefence - Trong khi thực hiện chuyến bay 244 ngày đêm trên quỹ đạo, tàu vũ trụ không người lái Х-37В bị 7 vết móp trên thân và bị xịt lốp khi hạ cánh xuống căn cứ không quân Vandenberg, California.

“Chúng tôi hài lòng với kết quả chuyến bay đầu tiên và toàn bộ sứ mệnh của Х-37В”, Thứ trưởng Không quân Mỹ, phụ trách các chương trình vũ trụ Richard McKinney tuyên bố. Chuyên gia của Không quân Mỹ đang nghiên cứu con tàu và phân tích các số liệu nhận được trong chuyến bay và khi hạ cánh, chuyến bay này được đánh giá là một “thành tựu lớn”.

7 vết móp trên thân X-37B là do va chạm với rác vũ trụ. Khi gặp gỡ báo chí hôm thứ hai tại Lầu Năm góc, ông McKinney nói ông chưa thể nêu rõ nguyên nhân làm xịt lốp khi tàu hạ cánh là do va chạm với vật lạ trên đường băng hay do cấu trúc của lốp, cũng có thể có nguyên nhân khác.

X-37B có thể bay trong vũ trụ đến 270 ngày đêm. Mục tiêu của chuyến bay là kiểm tra hành vi của tàu trên quỹ đạo và khi trở về trái đất. Không quân Mỹ tiết lộ rất ít thông tin về chuyến bay này, từ đó có nhiều đồn đoán trên báo chí, một số nước còn cho rằng đây là “vệ tinh sát thủ” đối với các khí cụ bay vũ trụ khác, có thể làm tê liệt hoạt động vũ trụ của các nước thù địch với Mỹ. Theo ông McKinney, đây chỉ là chuyến bay nhằm kiểm tra các công nghệ của tàu vũ trụ. Tuy nhiên, ngân sách và tính chất các thí nghiệm tương lai vẫn là bí mật.

X-37B dài 29 ft, có khoang hàng bằng thùng xe tải nhỏ và các pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho các hệ thống trên khoang. Tàu hạ cánh hoàn toàn tự hoạt: tàu tự xếp lại các tấm pin mặt trời, bật động cơ phanh, bay về trái đất theo quỹ đạo dích dắc để thảm cọ xát cho các tấm cách nhiệt với khí quyển và hạ cánh trên đường băng sân bay Vandenberg. Hoàn toàn không có sự can thiệp của con người vào việc điều khiển con tàu. Chỉ có thể can thiệp khi tàu gặp nạn và cần hủy nó, trung tá Troy Giese, lãnh đạo chương trình cho biết. 

Chương trình Х-37В khởi động năm 1999 với sự tham gia của Không quân Mỹ, NASA và DARPA. Tàu thứ hai do Beoing chế tạo dự kiến phóng vào mùa xuân năm 2011.

Ông McKinney nhấn mạnh rằng, Х-37В mới chỉ là tàu thử nghiệm và còn quá sớm để kết luận về tương lai của chương trình này. “Ngay cả thử nghiệm một máy bay cũng cần hàng trăm giờ, đôi khi hàng ngàn giờ, còn vốn liếng của chúng tôi mới chỉ có 1 chuyến bay. Chúng tôi thực sự chỉ đang ở đầu con đường”, ông nói.

  • Nguồn: airforcetimes.com; MP, 7.12.10.

Print Print E-mail Print