Vietnamdefence.com

 

Đô đốc Robert Willard: Năm 2012, Hải quân Trung Quốc nhận vào biên chế tàu sân bay Varyag

VietnamDefence - Trung Quốc có thể đưa vào biên chế hải quân tàu sân bay Varyag sau 2 năm nữa. Đó là đánh giá của Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, Đô đốc Robert Willard.

Một số nhà phân tích và tùy viên quân sự nói rằng, Varyag mới đây đã rời xưởng ở nhà máy sửa chữa tàu tại Đại Liên, nhưng vẫn còn một khối lượng lớn công việc liên quan đến thân và thượng tầng của tàu. Việc khử từ cho tàu sân bay để chống thủy lôi đã được thực hiện. Các chuyên gia cho rằng, Varyag sẽ khó mà rời khỏi hải phận Trung Quốc và sẽ được sử dụng để huấn luyện phi công tàu sân bay. Năm 2015, Trung Quốc có thể đưa vào sử dụng 1 tàu sân bay mới do họ tự thiết kế và đóng.

Hiện tại chưa rõ, Varyag đã được lắp hệ thống động lực hay chưa. Việc xây dựng bản sao đúng kích thước boong tàu Varyag ở ngoại ô thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đã gần hoàn thành.

“Vài năm gần đây, Trung Quốc xúc tiến xây dựng một hạm đội đại dương hùng mạnh, nhưng chưa rõ Trung Quốc liên kết những học thuyết và khả năng nào với hạm đội này”, Đô đốc Willard nói.

Việc đóng hoàn thiện và sử dụng tàu sân bay Varyag được xem như một bước quan trọng để xây dựng hạm đội đại dương. Nhưng vẫn chưa rõ, liệu Trung Quốc có thể có được các máy bay tiêm kích trên hạm hay không. Hiện nay, các phi công Trung Quốc đang học lái máy bay trên hạm với sự giúp đỡ của các cố vấn Ukraine, nhưng Bắc Kinh sẽ còn phải ký hợp đồng với Moskva để mua tiêm kích trên hạm Su-33. Việc đàm phán đã kéo dài 4 năm. Moskva lo ngại Trung Quốc sao chép trái phép các công nghệ quân sự của mình nên chỉ đồng ý bán không dưới 50 chiếc, Trung Quốc thì muốn mua số lượng ít hơn nhiều. Trung Quốc hiện có 1 mẫu chế thử Su-33 nhận được từ Ukraine.

Viên tướng quân đội Trung Quốc về hưu Xu Guangyu nói rằng, Trung Quốc hiện chưa nghiên cứu kỹ về triển vọng sử dụng Varyag, nhưng nhận xét rằng, đánh giá của Đô đốc Willard có lẽ là gần với sự thật bởi vì Trung Quốc là nước có nhiều kinh nghiệm sử dụng tàu sân bay nhất thế giới.

Gary Li, chuyên gia về quân đội Trung Quốc của Viện Nghiên cứu Quốc tế London nói rằng, “Trung Quốc lúc này dường như không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng Varyag để huấn luyện cho binh sĩ… ta biết rằng, Trung Quốc đã đi rất lâu đến việc đóng các tàu sân bay, họ có tất cả để trang bị mọi bộ phận cần thiết cho Varyag… mặc dù các công nghệ của tàu sân bay này là rất lạc hậu, nhưng đóng một tàu sân bay từ con số 0 còn khó hơn. Thậm chí các phương pháp hàn các kết cấu lớn của tàu sân bay cũng có thể là vấn đề khó khăn”.

Tàu sân bay 67500 tấn đóng dở Varyag năm 1998 đã được mua của Ukraine với giá 20 triệu USD, sau đó Trung Quốc cũng đã mua các bản vẽ của tàu này.

  • Nguồn: china-defence.com; MP, 5.4.10.

Print Print E-mail Print