Vietnamdefence.com

 

Lò phản ứng hạt nhân cơ động để cấp điện và sản xuất nhiên liệu phản lực

VietnamDefence - Các lò phản ứng hạt nhân cơ động có thể giúp các cụm tàu sân bay của Hải quân Mỹ và các căn cứ của Lục quân Mỹ độc lập hơn và tự túc được về năng lượng.

Các nhà khoa học thuộc Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA của Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa ra đề xuất triển khai các lò phản ứng nhỏ đến chuyển đổi hydro và carbon thành nhiên liệu phản lực và cấp điện, tờ The Register đưa tin.

Tàu sân bay hạt nhân Mỹ có thể dùng lò phản ứng của mình và nước biển
để sản xuất nhiên liệu cho máy bay trên tàu? (U.S. Navy/Stephen Rowe)

Kế hoạch này có thể rất phù hợp với khái niệm “Cụm tiến công xanh” ("Green Strike Group") của Hải quân Mỹ về nhiên liệu sinh học và tàu chạy bằng động lực hạt nhân. Các tàu sân bay hạt nhân có thể sử dụng nước biển để sản xuất nhiên liệu phản lực JP-8 từ carbon dioxide và hydro.

Với các căn cứ mặt đất của quân đội Mỹ, biện pháp này phức tạp hơn do khó có thể tạo nguồn cấp carbon hoặc nguồn nước lớn, song DARPA nói có thể sử dụng các hồ chứa nước thải ở gần một số căn cứ Mỹ ở Afghanistan. Tuy nhiên, việc chuyên chở lượng nước lớn cũng có thể khó thực hiện được.

Quân đội Mỹ đã bắt đầu triển khai các công nghệ xanh nhằm mục tiêu tạo tính độc lập, tự túc tốt hơn, hơn là vì lý do sinh thái bởi vì các đoàn xe chở nhiên liệu của quân đội Mỹ thường xuyên bị phục kích và đánh bom.

DARPA hy vọng các lò phản ứng hạt nhân xách tay có thể cung cấp 5-10 MW điện và sản xuất 15000 gallon nhiên liệu JP-8 hay nhiên liệu thường mỗi ngày - đủ nhiên liệu cho 1 trực thăng Chinook cất cánh cả chục lần.

Thách thức kỹ thuật lớn nhất có lẽ là chế tạo được các lò phản ứng nhỏ như vậy. Song ít ra nhà sáng lập But at least Microsoft Bill Gates và một số người khác đã bắt đầu yểm trợ cho các kế hoạch tiểu hình hóa thiết bị sản xuất năng lượng hạt nhân.

  • Nguồn: The Register.

Print Print E-mail Print