Vietnamdefence.com

 

Mỹ cân nhắc lợi hại của việc xuất khẩu RQ-4 Global Hawk

VietnamDefence - Máy bay trinh sát chiến lược không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ là một trong những loại trang bị có nhu cầu cao trên thế giới mà các đồng minh của Mỹ muốn có.

Máy bay trinh sát chiến lược không người lái RQ-4 Global Hawk (accuratedeath.com)

Ấn tượng với hiệu quả của máy bay không người lái (UAV) này trong các chiến dịch của Không quân Mỹ ở Iraq và Afghanistan, nhiều nước đang xếp hàng để xin mua UAV này nhằm nâng cao khả năng không thám của mình. Song việc xuất khẩu RQ-4 có thể làm lộ bí mật các công nghệ nhạy cảm.

Một số chuyên gia cho rằng, việc xuất khẩu loại UAV này cho một số nước đồng minh của Mỹ có thể làm tăng căng thẳng trong quan hệ với các nước như Trung Quốc, Iran và Nga vì họ có thể coi những chiếc Global Hawk bay lảng vảng gần biên giới của mình như mối đe doạ.

Tuy nhiên, nhà sản xuất UAV này, công ty Northrop Grumman, mới đây đã trưng bày tại Tokyo maket RQ-4 Global Hawk với kích thước như thật thì lại tuyên bố, ngoài Nhật, các nước Hàn Quốc, Australia, Singapore, Anh, Tây Ban Nha, New Zealand và Canada cũng có thể mua RQ-4. Trong năm nay, Đức đã ký hợp đồng mua một biến thể có tên EuroHawk của Global Hawk.

UAV này được sử dụng ngày càng nhiều cho mục đích dân sự, như giám sát các khu vực thiên tai phục vụ mục đích khoa học. Mới đây, RQ-4 được sử dụng rộng rãi để trinh sát khu vực động đất ở Haiti, chụp hàng ngàn bức ảnh các khu vực bị thiệt hại của nước này. Nhưng hoạt động quân sự mới là nhiệm vụ chính của Glbal Hawk.

Kể từ khi ra đời 11 năm trước, Global Hawk đã bay 40000 giờ, 75% trong số đó là tại các khu vực chiến sự. UAV có thể bay ở độ cao 60000 ft (18300 m) trong hơn 32 giờ, nghĩa là có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ trinh sát mà các máy bay có người lái không thể làm được.

"Không quân Mỹ đơn giản là không thể có được đủ máy bay Global Hawk", đại diện Global Hawk Communications của công ty Northrop Grumman Aerospace Systems Gemma Loochkart nói. Theo ông, hiện nay, có 21 chiếc đang được sử dụng hoặc trong quá trình chế tạo, và số lượng RQ-4 chắc chắn sẽ được tăng lên đáng kể. RQ-4 có đơn giá 30 triệu USD, rẻ hơn nhiều giá máy bay tiêm kích F-35 Joint Strike Fighter (85 triệu USD).

 

RQ-4 Global Hawk (designation-systems.net, mili.co.kr, armybase.us)

Các đại diện Bộ Quốc phòng Nhật nói rằng, họ đang nghiên cứu khả năng mua RQ-4 trong khuôn khổ kế hoạch quốc phòng 5 năm để phục vụ các sứ mệnh do thám chống Bắc Triều Tiên, nước nằm trong phạm vi hoạt động của Global Hawk vốn có tầm bay 10 hải lý (16000 km).
Hàn Quốc cũng muốn sử dụng các UAV này vào mục đích tương tự. Nhưng giáo sư trường đại học Waseda là Takehiko Yamamoto cho rằng, "Trung Quốc và Nga sẽ coi các máy bay này là những phương tiện có thể thực hiện các chiến dịch tiến công chống các nước này, điều này là một ý tưởng tồi đối với Nhật Bản". Việc xuất khẩu RQ-4 sẽ thuộc phạm vi hiệu lực của chế độ cấm phổ biến công nghệ tên lửa và vũ khí huỷ diệt lớn mà 34 quốc gia đã ký kết.

Đầu tháng 3.2010, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã thông báo với Uỷ ban ngân sách Thượng viện rằng, ông chia sẻ sự quan ngại các công nghệ không người lái có thể lọt vào tay những thế lực khác, trong đó có các nhóm khủng bố. Nhưng ông cũng lưu ý rằng, các kẻ thù tiềm năng của Mỹ như Iran cũng đang phát triển UAV của mình và nói rằng, việc trao đổi công nghệ UAV giữa Mỹ và các đồng minh sẽ phục vụ lợi ích của Washington.

Những hạn chế quốc tế đang là cản trở chính để tạo ra một thị trường UAV quốc tế, Phó chủ tịch Northrop Grumman Aerospace Systems là Curtis Orchard nói, nhưng bày tỏ đặc điểm của Global Hawk vốn không thuộc loại UAV phi vũ trang nên có thể khiến việc xuất khẩu nó "dễ dàng hơn đôi chút". 

Nhà phân tích thuộc tổ chức nghiên cứu Nexil Research ở Tokyo là Lance Gatling nói rằng, việc xuất khẩu RQ-4 cho các nước đồng minh của Mỹ hầu như không thể tránh khỏi. "Mặc dù sẽ có những người không hài lòng với việc bán các hệ thống như Global Hawk, nhưng việc làm cho các đồng minh của Mỹ nâng cao được khả năng do thám là nằm trong lợi ích của Mỹ", ông ta nói.

 
 

 

RQ-4 Global Hawk (flightglobal.com, defenseindustrydaily.com)

  • Nguồn: MP, 4.4.10.

Print Print E-mail Print