Vietnamdefence.com

 

Brazil và Trung Quốc ký thỏa thuận đào tạo thủy thủ đoàn tàu sân bay

VietnamDefence - Viện Quan hệ Quốc tế và An ninh Bồ Đào Nha (Instituto Português de Relações Internacionais e Segurança) đã đăng một bài báo tiếng Anh cho biết, Brazil và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận đào tạo thủy thủ đoàn cho các tàu sân bay.

Tàu sân bay A12 Sao Paulu của Brazil (nguyên là tàu sân bay R99 Foch của Pháp, được chuyển giao cho Hải quân Brazil tháng 11.2001) sẽ được dùng để các phi công TQ tập cất/hạ cánh bằng các máy bay A-4 Skyhawk và S-2T Turbo Trackers

Bài báo cũng nói rằng, Brazil sẽ có được vinh dự lớn và tự hào nhờ thỏa thuận này, ngoài ra, nước này sẽ củng cố quan hệ  với TQ. Về phần mình, TQ sẽ thu được những lợi lộc lớn hơn để bù đắp việc thiếu thời gian cho huấn luyện các phi công hải quân.

Trong triển vọng dài hạn, Brazil có thể trở thành thành viên Hội đồng Bảo an LHQ.

Bất kể kết quả của sự hợp tác này ra sao, thỏa thuận này đưa ra một tín hiệu rõ ràng rằng, tương quan lực lượng toàn cầu đang thay đổi và không chỉ về mặt kinh tế mà cả về mặt quân sự. Các nước đang phát triển lớn thuộc nhóm BRIC đang cố gắng thay đổi cán cân quân sự trên thế giới.

Trong tài liệu trên blog có đường dẫn đến một báo cáo dài dạng PDF.

  • Nguồn: naval.com.br; MP, 3.2.2010.

Print Print E-mail Print