Vietnamdefence.com

 

Ukraine kết án gián điệp Trung Quốc

VietnamDefence - Tòa án Ukraine đã kết án công dân Nga Aleksandr Ermakov 6 năm tù vì tội bán bí mật quân sự cho Trung Quốc phục vụ chương trình đóng và sử dụng tàu sân bay của nước này.

Hệ thống cáp hãm đà 5 sợi cáp tại tổ hợp NITKA

Ermakov bị Cơ quan An ninh Ukraine SBU bắt quả tang khi cung cấp tin cho phía Trung Quốc, một nhân viên SBU xưng danh Oleg N tiết lộ với báo chí Ukraina.

Năm ngoái, Trung Quốc đã tuyên bố bắt đầu đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên, điều này có thể gây khó khăn lớn cho Đài Loan nếu Hoa lục quyết định sử dụng vũ lực đối với hòn đảo này.

Ermakov đã thu thập thông tin mật về hoạt động và cấu trúc của tổ hợp huấn luyện-thử nghiệm NITKA ở gần thành phố Saki, Crimea, Ukraine vốn được xây dựng từ thời Liên Xô.

Căn cứ này có tầm quan trọng sống còn đối với một quốc gia có các tàu sân bay sử dụng boong bay có cầu bật cho máy bay cất cánh.

Nga đang xây dựng một tổ hợp tương tự tại vùng Krasnnodar và dự kiến hoàn thành vào năm 2012.

Gián điệp này được sự trợ giúp của con trai 35 tuổi mà tên tuổi trong vụ án được nêu là Aleksandr. Anh ta đăng ký lập một công ty dịch vụ quân sự ở Síp. Công ty này chuyên về cung cấp thông tin kỹ thuật quân sự, các phương pháp thử nghiệm và thiết kế của NITKA.

Ermakov đã hoạt động gián điệp 10 năm và nổi tiếng là một gián điệp giỏi của công nghiệp Trung Quốc vốn đang tiến hành đánh cắp công nghệ quốc phòng trên toàn lãnh thổ Liên Xô trước đây. Có tin, theo yêu cầu của Trung Quốc, Ermakov đã tổ chức đưa các cựu quân nhân và chuyên gia quân sự sang Trung Quốc tham dự các hội thảo dưới vỏ bọc đi tham quan, du lịch. Ermakov thu về tới 1.500 USD cho mỗi “du khách”, SBU cho hay.

SBU cũng cho biết, Trung Quốc đã cam kết trả cho Ermakov và con trai ông ta 1 triệu USD cho thông tin về tổ hợp NITKA ở dạng tài liệu, hình vẽ, ảnh số lưu trong đĩa USB. Con trai của Ermakov đã một số lần sang Trung Quốc gặp gỡ các đại diện hải quân Trung Quốc tại các khu quân sự của hải quân nước này. Hai cha con gián điệp đã chuẩn bị gần 1.500 trang tài liệu để giao cho tình báo Trung Quốc. “Thông tin này trị giá hàng trăm triệu USD, SBU cho hay.

Trung Quốc đã xây dựng các trung tâm thử nghiệm để huấn luyện không quân trên hạm ở các tỉnh Liêu Ninh và Thiểm Tây. Công trình ở Liêu Ninh có những đặc điểm giống NITKA ở Ukraine.

  • Nguồn: washingtontimes.com; MP, 16.2.11

Print Print E-mail Print