Vietnamdefence.com

 

Bắt giữ nữ gián điệp Nga, trợ lý nghị sĩ Anh

VietnamDefence - Một phụ nữ Nga đang là trợ lý của nghị sĩ Anh đã bị bắt và có thể bị trục xuất vì tình nghi làm gián điệp cho Nga, hãng BBC hôm chủ nhật dẫn nguồn Sunday Times đưa tin.

Katia Zatuliveter đã “bị bắt theo lệnh của MI5”

Katia Zatuliveter 24 tuổi đã bị bắt hôm thứ năm, 2.12.2010, theo yêu cầu của cơ quan phản gián Anh МI5.

Tuy nhiên, người thuê cô là nghị sĩ Mike Hancock, đại biểu khu vực bầu cử Portsmouth South, thành phố có một căn cứ hải quân lớn, đã tuyên bố rằng, Katia không vi phạm luật pháp và dự định gửi đơn kháng cáo về việc bắt giữ cô.

Nghị sĩ Mike Hancock, đại diện cho đảng Dân chủ tự do, cũng là thành viên Ủy ban đặc biệt về quốc phòng của Hạ viện Anh (House of Commons Defence Select Committee). 

Mặc dù thừa nhận từng yêu cầu thông tin về vị trí của các tàu ngầm hạt nhân và đã hỏi những câu hỏi về quốc phòng nhiều hơn bất kỳ nghị sĩ nào, ông Hancock nói công việc của ông không phải là “tối mật”.

Katia Zatuliveter và Mike Hancock (mikehancock.co.uk)

Nghị sĩ Mike Hancock tuyên bố, Katia không vi phạm luật pháp và dự định gửi đơn kháng cáo về việc bắt giữ cô (mikehancock.co.uk)

Nghị sĩ Mike Hancock, đại diện cho đảng Dân chủ tự do, cũng là thành viên Ủy ban đặc biệt về quốc phòng của Hạ viện Anh (mikehancock.co.uk)

Phóng viên về an ninh của BBC Frank Gardner nói rằng, các cơ quan tình báo Nga có “ngưỡng (tiêu chuẩn) rất thấp” về thông tin nên họ thường “cố gắng thu thập các biện pháp bí mật những gì có đầy trên internet hoặc trên các ấn phẩm công khai”.

Bộ Nội vụ Anh cho biết, họ không bình luận những vụ việc đơn lẻ và các vấn đề trục xuất. Tuy nhiên, một nguồn tin trong giới tình báo nói rằng, sự có mặt của Zatuliveter “không có lợi cho an ninh quốc gia” và họ định “mời cô ra cửa” đối với cô.

Zatuliveter làm trợ lý cho Hancock từ năm 2008. Trước đó, cô cũng từng làm việc cho Hạ viện Anh và ở châu Âu.

Theo Sunday Times, đây có thể là trường hợp đầu tiên sau chiến tranh lạnh một nhân viên nghị viện Anh bị buộc tội làm gián điệp cho Nga.

  • Nguồn: BBC, Newsru, 5.12.2010.

Print Print E-mail Print