Vietnamdefence.com

 

FBI thộp cổ gián điệp Trung Quốc

VietnamDefence - Tờ Seattle Times (Mỹ) hôm thứ hai đưa tin, Mỹ đã bắt giữ một công dân Trung Quốc vì tìm cách mua các công nghệ vũ trụ cấm xuất khẩu có thể là để chế tạo “tàu vũ trụ thế hệ mới”.

Công tố viên liên bang đã đưa ra cáo buộc đối với Lian Yang, 46 tuổi. Việc xét xử sơ bộ sẽ diễn ra vào ngày 20.12.2010 nếu như đại bồi thẩm đoàn liên bang không đưa ra kết luật buộc tội về vụ này. Luật sư của bị cáo đã từ chối bình luận với cớ vụ này có tính bất thường.

Hồ sơ cáo trạng dày 27 trang cho biết, công dân Trung Quốc này đã thương thảo với 2 điệp viên do FBI phái đến về việc mua 300 sản phẩm bán dẫn chịu bức xạ trị giá 700.000 USD. Các sản phẩm bán dẫn loại này dùng để chế tạo vệ tinh quân sự. Bị cáo và một số đồng phạm không nêu tên đã đặt cọc 60.000 USD.

Bị cáo bị bắt hôm thứ bảy khi định giao thêm 20.000 USD. FBI đã lưu ý tới công dân Trung Quốc này từ tháng 3.2010 khi họ cử một doanh nhân đồng ý giúp đỡ chính quyền Mỹ tiếp cận Lian Yang.

Lian Yang khai, anh ta làm tư vấn cho công ty Microsoft ở Trung Quốc. Ngày 31.7.2010, anh ta bị chặn lại ở cửa hải quân Mỹ vì mang 10 màn hình tinh thể lỏng không khai báo, nhưng được thả vì màn hình tinh thể lỏng không nằm trong danh sách hàng cẫm xuất. Yang đã bị nhắc nhở phải chấp hành luật pháp Mỹ và được thả.

Sau đó, Yang khai anh ta và các đối tác đã mua ở Nga các sản phẩm bán dẫn tương tự, nhưng đã xuất hiện “vấn đề chất lượng”. Cuối cùng, điệp viên Trung Quốc đã gặp các điệp viên của FBI đóng giả nhà xuất khẩu loại hàng quốc cấm này.

Trong phát biểu của luật sư nói rằng, hành động của các nhân viên FBI là phi pháp. 

  • Nguồn: china-defense-mashup.com, MP 8.12.10.

Print Print E-mail Print