Vietnamdefence.com

 
Tags: Mossas , EU

Mossad nghe trộm Ủy ban châu Âu?

VietnamDefence - Ủy ban thường trực giám sát tình báo và an ninh Bỉ đã chuẩn bị một báo cáo về kết quả điều tra vụ scandal lớn nổ ra năm 2003, khi phát hiện được các thiết bị nghe lén tại tòa nhà của Hội đồng Châu Âu ở Brussels, Euobserver cho hay.

Báo cáo này không nêu tên một quốc gia nào, ngoại trừ Israel. Cụ thể, báo cáo viết rằng, 2 nghi can cài rệp trong tòa nhà Justus Lipsius trong thời gian thi công tòa nhà vào giữa thập niên 1990 đã được đào tạo tại công ty viễn thông Comverse (Israel) “có tiếng với những quan hệ với Mossad”.

Hội đồng Châu Âu đang làm việc: Tòa nhà Justus Lipsius là nơi bàn bạc những vấn đề nội bộ
nhạy cảm nhất của EU, kể cả chính sách đối ngoại (consilium.europa.au)

Các thiết bị nghe lén bị phát hiện vào tháng 2-3.2003 tại các khu vực làm việc của các nhà ngoại giao Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha trong tòa nhà.

“Hiện không có những bằng chứng thuyết phục (rằng chiến dịch nghe lén này do Mossad tiến hành). Nhưng những thiết bị được cài đặt từ năm 1993 hoặc 1994 này quả thực là tiên tiến, và chẳng có mấy nước có những thiết bị kỹ thuật như thế vào thời gian đó. Đó có thể là Israel, có thể là Nga, có thể là Anh hay có thể là Mỹ - ở đây ta có 4 nước thực sự có khả năng, song sẽ không bao giờ mò được ra ai đã làm những việc này. Đây sẽ vẫn là một trò chơi nội bộ các cơ quan tình báo” - EUobserver dẫn lời thành viên Ủy ban thường trực giám sát tình báo và an ninh Bỉ Peter de Smet.

  • Nguồn: EUobserver, 11.1.11, RIA Novosti, 12.1.11.

Print Print E-mail Print