Vietnamdefence.com

 

Mỹ kết án gián điệp Trung Quốc

VietnamDefence - Tòa án thành phố Boston Mỹ hôm thứ tư đã kết án 97 tháng tù đối với công dân Trung Quốc Zhen Zhou Wu vì tội đưa bất hợp pháp thiết bị điện tử quân dụng sang Trung Quốc, hãng Reuters dẫn nguồn Bộ Tư pháp Mỹ.

Tình báo là bí quyết cơ bản để công nghiệp quốc phòng Trung Quốc phát triển nhanh chóng thời gian gần đây

“Bị cáo và công ty (của ông ta) đã vi phạm luật xuất khẩu của Mỹ và gây tổn thất cho an ninh quốc gia của chúng ta trong hơn 10 năm”, - nữ công tố viên Carmen Ortiz nói.

Wu, 46 tuổi, bị xác định có tội vào năm 2010. Theo kết luận điều tra của tòa án, ông ta đã thường xuyên đến Mỹ bằng visa doanh nhân và đưa về nước các linh kiện của các hệ thống điện tử quân sự, cũng như thiết bị điện tử công nghệ cao dùng trong các radar quân sự, khí tài tác chiến điện tử, hệ thống tên lửa và vệ tinh.

Để mua những sản phẩm này, Wu sử dụng công ty thuộc sở hữu của ông ta là Chitron Electronics Inc, đăng ký kinh doanh tại bang Massachusetts.

Theo thông tin điều tra, nhiều công ty công nghiệp quốc phòng và viện nghiên cứu quân sự của Trung Quốc đã nhận được các thiết bị này.

Từ năm 2004-2007, Wu đã 14 lần gửi về Trung Quốc các lô sản phẩm quân dụng bằng giấy tờ vận chuyến giả.

Theo Reuters, hôm thứ sáu, một cư dân bang Michigan đã bị kết án 4 năm tù vì âm mưu xin việc tại CIA nhằm hoạt động gián điệp cho Trung Quốc.

  • Nguồn: RIA Novosti, MP, 27.1.2011.

Print Print E-mail Print