Vietnamdefence.com

 

Bán công nghệ tàng hình cho Trung Quốc: lãnh 32 năm tù

VietnamDefence - Công dân Mỹ gốc Ấn Noshir S. Gowadia đã bị kết án 32 năm tù vì tội bán công nghệ quân sự cho Trung Quốc, AP đưa tin.

Noshir S. Gowadia

Bản án đối với Gowadia được tuyên tại tòa án liên bang ở Hawaii hôm thứ hai, 24.1.2011.

“Ông ta đã vi phạm lời thề trung thành với đất nước mình”, - thẩm phán Susan Oki Mollway tuyên bố. Bà nói rằng, bị cáo đã bán các kết quả nghiên cứu quân sự ra nước ngoài để làm giàu cá nhân.

Noshir S. Gowadia bị xác định là có tội trong vụ này vào tháng 8.2010. Gowadia bị cáo buộc 17 tội, trong đó có rửa tiền và vi phạm luật pháp về xuất khẩu vũ khí. Ông ta bị chứng minh phạm 14 tội trong số đó.

Bên nguyên yêu cầu mức án chung thân, song bản án 32 năm cũng làm các công tố viên hài lòng. Gowadia sẽ có cơ hội ra tù trước thời hạn khi suýt soát 90 tuổi.


Gowadia, nay 66 tuổi, từng tham gia dự án phát triển máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit của hãng Northrop.

Máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit của Mỹ

Ông ta phụ trách phát triển loa phụt cho các động cơ phản lực. Các động cơ này nhờ giảm nhiệt độ khí phụt mà làm cho máy bay khó bị phát hiện hơn đối với các sensor nhiệt. Gowadia tự gọi mình là “cha đẻ” công nghệ bí mật này.

Theo giả thiết của bên nguyên, Gowadia sau khi rời khỏi cơ quan thiết kế đã làm ăn riêng. Ông ta thành lập một công ty tư vấn; công ty này cũng hợp tác cả với các đối tác nước ngoài. 

Noshir S. Gowadia (AP)

Năm 2005, FBI nghi ngờ hãng của Gowadia hoạt động gián điệp. Kết quả họ tìm thấy các bằng chứng cho thấy Gowadia hợp tác với Trung Quốc. Viên kỹ sư Mỹ đã chia sẻ với các chuyên gia quân sự Trung Quốc công nghệ mật chế tạo tên lửa có mức tỏa nhiệt thấp. Ngoài ra, FBI cũng xác định được rằng, bị cáo đã mưu toan bán công nghệ cho Israel, Đức và Thụy Sĩ.

Gowadia đã kiếm được tổng cộng 110.000 USD từ hợp tác với nước ngoài. Theo cơ quan điều tra, bị cáo cần số tiền này để trả tiền thuê một biệt thự sang trọng nhìn ra biển trên đảo Maui của Hawaii.

Bản thân bị cáo khẳng định rằng, ông ta không bán ra nước ngoài các tin tức bí mật mà chỉ chia sẻ thông tin công khai với các đối tác của mình. 

  • Nguồn: Lenta, 25.1.2011.

Print Print E-mail Print