Vietnamdefence.com

 

Tình báo điện tử Mỹ: Những bí ẩn của NSA - Trên những chiếc thuyền thoi và thuyền bơi chải (7)

VietnamDefence - “Phòng hành chính” là đơn vị của NSA phụ trách việc tuyển người. Cơ quan này đặc biệt quan tâm đến các kỹ sư (nhất là trong lĩnh vực điện tử), các nhà toán học (nhất là những người có học vị), các nhà ngôn ngữ học và phiên dịch viên (nhất là những phiên dịch viên tiếng Slavơ và Arập).

Đối tượng có triển vọng làm nhân viên cho NSA được trao cho một cuốn sách nhỏ quảng cáo, trong đó không hề nói NSA là một cơ quan do thám. Trong đó chỉ nói NSA là một cơ quan chính phủ chuyên phát triển các hệ thống bảo vệ thông tin trên các kênh thông tin liên lạc.

Tiếp đó ứng cử viên vào NSA phải thực hiện một loạt trắc nghiệm nhằm phát hiện ở anh ta những khả năng đối với các nghề nghiệp mà NSA quan tâm. Có thể nêu một ví dụ trắc nghiệm sau.

Hãy tưởng tượng có một nhà nhân chủng học đang ngồi trên một cách đá cao. Trước anh ta là cảnh những hòn đảo có nhiều bộ lạc cư ngụ. Qua lại giữa các đảo có những chiếc thuyền bơi chải với những người tuỳ phái. Ngoài ra, các đảo còn trao đổi với nhau bằng tín hiệu nhờ các đống lửa.

Sau lời văn với những thông tin kiểu “Thuyền bơi chải A đang đi về đảo số 3, sau đó đến đảo số 7, còn thuyền bơi chải B trong lúc đó đang đi từ đảo số 12 đến đảo số 1; vào thời điểm này, từ đảo số 6, tín hiệu khói được phát cho đảo số 1...” là các câu hỏi: Đảo nào là quan trọng nhất trong những trao đổi tin tức này? Và các câu hỏi đại loại như vậy.

Bài trắc nghiệm khác nói về các nhân viên của một công ty nào đó đang làm việc trong vài căn phòng của toà nhà được nối với nhau bằng các thiết bị đàm thoại không tin cậy. Thông tin ban đầu được cho là: “Do hỏng hóc trong hệ thống liên lạc giữa các phòng, để từ phòng A liên lạc với phòng E, cần phải liên lạc với phòng C, nhưng từ phòng C chỉ có thể liên lạc với phòng E thông qua phòng D”. Tiếp đó còn là nửa trang linh tinh khác, còn cuối cùng là các câu hỏi: Phải làm gì nếu không có ai trong phòng A, mà lại cần phải liênlạc từ phòng Y với phòng N? Vân vân và vân vân.

Sau loạt bài trắc nghiệm là các loại thủ tục - điền vào đủ loại mẫu biểu, tờ khai, qua kiểm tra của uỷ ban y tế, kiểm tra bằng máy phát hiện nói dối. Câu hỏi tiêu chuẩn cho kiểm tra này là người (nam/nữ) vào làm cho NSA khi đến tuổi trưởng thành đã từng có quan hệ với người cùng giới không.

Người ta cũng kiểm tra xem có thông tin về người đó ở tất cả các cơ quan, tổ chức của Mỹ làm nhiệm vụ điều tra hoạt động bất hợp pháp hay không. Những biện pháp kiểm tra này thường kéo dài hơn một năm. Những tin tức thu được được “Phòng hành chính” tổng kết và phân tích.

Nếu ứng cử viên qua được trót lọt khâu kiểm tra để được nhận vào NSA thì anh ta lại phải thực hiện một loạt trắc nghiệm mới để xác định chính xác hơn lĩnh vực hoạt động phù hợp. Loạt trắc nghiệm này có thể gồm việc xác định trình tự các con số nhờ tìm ra quy luật hay điền vào chỗ trống được đánh dấu sao ở dạng số học với câu trả lời đã biết.

Ngoài ra, “Phòng hành chính” còn nắm trong tay “Cơ quan an ninh NSA”.

Print Print E-mail Print