Vietnamdefence.com

 

Tình báo điện tử Anh: Nguồn gốc lịch sử - Chiến lợi phẩm lạ lùng (5)

VietnamDefence - Năm thứ ba của cuộc chiến được đánh dấu bởi những thắng lợi của ngành tình báo vô tuyến điện tử Anh trong cuộc đấu tranh chống hạm đội hàng không Đức.

Ngày 24 tháng 9 năm 1916, người Anh đã bắn rơi chiếc khinh khí cầu (Zeppelin) L-32 đang trở về sau khi tập kích London. Trong các mảnh vụn, đã tìm thấy một quyển mã và nhờ vậy, người Anh đã xác định được đường bay của các khinh khí cầu Đức và bắn hạ chúng.

Tháng 10 năm 1917, Đức đã tiến hành một trong những cuộc tập kích lớn nhất bằng khinh khí cầu vào nước Anh. Nhưng trên đường về, hạm đội hàng không Đức đã bị thất tán do cơn bão mạnh. Hai chiếc khinh khí cầu L-49 và L-51 đã bị rơi xuống đất Pháp, cách không xa bản doanh bộ chỉ huy quân Mỹ ở Tây Âu.

Chiếc L-49 bị người Pháp thu được nguyên lành, còn chiếc L-51 thì bay lơ lửng trên mặt đất cho đến khi khoang lái của nó bị đứt rời và treo lơ lửng trên ngọn cây. Người ta không tìm được bản đồ hay tài liệu gì trên L-49 và L-51. Tuy nhiên, một sĩ quan Mỹ tham gia khám xét đã quyết định lần theo dấu vết của chiếc L-51 và đã được tưởng thưởng vì sự kiên nhẫn của mình - anh ta đã tìm thấy một mảnh bản đồ Đức vẽ khu vực biển Bắc và biển Ireland.

Anh ta đi tiếp để tìm các mảnh bản đồ khác. Phát hiện của anh ta hiển nhiên có liên quan trực tiếp đến cuộc chiến mà Đức đang tiến hành chống Anh ở bên dưới mặt nước và trên không, nhưng không biết các ký hiệu mã hoá mà Đức sử dụng cho các tàu của mình thì không thể sử dụng tấm bản đồ tìm được.

Sáng hôm sau, người ta mới hiểu tại sao lại không tìm thấy gì ở chiếc khinh khí cầu L-49 mà người Pháp thu được. Hai sĩ quan Mỹ trẻ đã ở gần chiếc khinh khí cầu ngay sau khi nó tiếp đất và đầu hàng. Họ đã chui vào một cabin và lấy từ đó ra một cuốn album có in chữ và ảnh các tàu biển và phi thuyền Đức làm chiến lợi phẩm. Khi nghiên cứu kỹ hơn cuốn sách, người ta phát hiện ra cuốn sách có chứa một loại mật mã cho phép nhận dạng các tàu biển và phi thuyền qua hình ảnh bên ngoài.

Không lâu sau, cuốn sách và tấm bản đồ đã được chuyển cho Hall. Bằng cách thường xuyên chặn thu và giải mã các bức điện của Đức, người Anh đã gây bất ngờ không ít tàu ngầm "do thám" Đức. Đó là một ví dụ kỳ lạ về hành động phối hợp của các đồng minh: người Pháp đã buộc chiếc khinh khí cầu L-49 nguyên vẹn đầu hàng, người Mỹ tìm ra tấm bản đồ bí mật và cuốn sách mã, còn người Anh đã khai thác toàn bộ lợi ích từ tình hình đó.

Print Print E-mail Print