Vietnamdefence.com

 

Tình báo điện tử Anh: Nguồn gốc lịch sử - Flora đánh cắp mật mã (4)

VietnamDefence - Trong trận hải chiến nổi tiếng Jutland giữa Anh và Đức, như ta đã biết, cả hai bên đối kháng đều tuyên bố giành chiến thắng. Trận đánh này có hai khía cạnh đáng quan tâm từ góc độ lịch sử tình báo vô tuyến điện tử.

Một là không lâu trước trận đánh, tư lệnh hạm đội Anh đã nhận được thông báo từ Bộ Hải quân Anh về sự trì hoãn các chiến dịch quân sự đã sắp sửa bắt đầu của hạm đội Đức. Vị tư lệnh nghĩ rằng còn lâu trận đánh mới bắt đầu. Trên thực tế, vào lúc đó hạm đội Đức áp dụng chế độ im lặng vô tuyến đã chạy hết tốc lực đón đánh hạm đội Anh. Tiếp sau đó chuyện đã xảy ra như sau.

Một sĩ quan nào đó của quân đội Đức có sở thích giải mã các tín hiệu mã hoá luôn thay đổi của Hải quân Anh. Anh ta được sự giúp đỡ của một vài chuyên gia mã thám dang làm việc tại một đài vô tuyến điện Đức ở bờ biển Baltic. Họ đã giải phá được mật mã mà người Anh dùng để bảo vệ các kênh liên lạc giá trị thấp của mình. Viên sĩ quan Đức nêu trên đã viết một báo cáo gửi bộ chỉ huy của mình.

Trong báo cáo, dựa trên cơ sở phân tích các bức điện vô tuyến của Hải quân Anh chặn thu được, anh ta khuyến nghị Bộ Hải quân Đức thỉnh thoảng thay đổi tín hiệu gọi của các chiến hạm của mình. Không lâu trước trận đánh Jutland, việc thay đổi đó đã được thực hiện: chiếc kỳ hạm của hạm đội Đức đã tráo đổi tín hiệu gọi với một đài vô tuyến điện trên bờ. Ngay trước trận đánh, Bộ Hải quân Anh sau khi chặn thu được tín hiệu của đài vô tuyến điện này đã nghĩ rằng nó thuộc về chiếc kỳ hạm Đức nên đã kết luận sai rằng, người Đức trì hoãn mở cuộc tấn công trên biển.

Hai là trong trận đánh, khi bắt đầu rút lui, hạm đội Đức chọn tuyến đường ngắn nhất trong bốn tuyến có thể. Trong lúc đó, hạm đội Anh lại khoá chặt đường lui của binh đoàn tàu Đức ở một tuyến đường hoàn toàn khác, mặc dù các chuyên gia mã thám của "Phòng 40" đã có thông tin chính xác. Giữa 21 giờ 55 phút theo giờ GMT, ngày 31 tháng 5 và 03 giờ 00 phút, ngày 1 tháng 6 năm 1916, họ đã chặn thu và giải mã được 16 bức điện có liên quan đến trận Jutland. Bản rõ của ba bức điện trong số đó đã được chuyển cho tư lệnh hạm đội Anh. Tiếc là trong một bức điện có thông tin không chính xác.

Toạ độ của chiếc tàu đoạn hậu của binh đoàn tàu Đức đã được nêu ra sai 20 kilômet, điều đó có thể chứng minh khi quan sát bằng mắt thường từ các tàu Anh. Đơn giản là các hoa tiêu của chiếc tàu đoạn hậu Đức đã xác định sai vị trí của tàu mình. Thế là lòng tin đối với thông tin chính xác thu được bằng cách giải mã hai bức điện kia đã bị phá vỡ và bộ chỉ huy Anh đã không sử dụng thông tin này.

Loại mật mã hải quân này của Đức mà dù biết nó nhưng người Anh cũng chẳng thu được lợi lộc gì ở giai đoạn cuối của trận Jutland là do nữ gián điệp Anh được biết với cái tên Flora đánh cắp được. Trong giai đoạn cao trào của chiến tranh, Flora tự do đi lại khắp nước Đức với hộ chiếu Hà Lan.

Bằng cách dan díu quan hệ tình ái với một số sĩ quan hải quân, Flora đã đánh cắp được của một trong các sĩ quan này loại mật mã bí mật của Hải quân Đức, còn chàng nhân tình ngớ ngẩn nọ thì sợ không dám báo cáo cấp trên về vụ mất cắp.

Print Print E-mail Print