Vietnamdefence.com

 

Phản gián Nga bắt điệp viên CIA

VietnamDefence - Điệp viên CIA đội lốt bí thư thứ ba Phòng Chính trị Đại sứ quán Mỹ ở Moskva bị bắt.

Ryan Christopher Fogle (FSB)
Các nhân viên Cơ quan An ninh Liên bang Nga FSB đã bắt giữ nhân viên CIA Ryan Christopher Fogle hoạt động dưới bình phong Bí thư thứ ba, Phòng Chính trị, Đại sứ quán Mỹ tại Nga.

Bộ Ngoại giao Nga đã thông báo trục xuất Fogle (Persona non grata) và yêu cầu nhân viên CIA này nhanh chóng rời khỏi Nga.

Fogle bị bắt tối 13 rạng sáng 14/5/2013 khi âm mưu tuyển mộ một nhân viên tình báo Nga không được nêu tên.

Trong người Fogle, phản gián Nga đã tìm thấy các vật dụng hóa trang như một số bộ tóc giả, mấy cặp kính râm, một đèn pin, một la bàn, một chai khí, một con dao, các phương tiện kỹ thuật chuyên dụng, thư chỉ đạo gửi đối tượng tuyển mộ người Nga, và một khoản tiền mặt lớn gồm những tờ 500 euro.

Hình ảnh trên kênh truyền hình Russia Today
Kênh truyền hình Nga Russia Today ngày 14/5/2013 đã phát các đoạn băng hình ghi cảnh bắt giữ Fogle.

Đoạn băng cũng quay cảnh bắt đầu trao trả Fogle cho phía Mỹ. Qua phát biểu của đại diện tình báo Nga trong đoạn băng, được biết Fogle đã âm mưu tuyển một một sĩ quan FSB chuyên trách chống khủng bố ở Bắc Kavkaz.

Đại diện phía Nga cho biết, viên sĩ quan FSB bị móc nối đã từ chối đề nghị gặp đầu tiên, nhưng sau đó đồng ý với lần đề nghị thứ hai sau khi đã báo cáo cho thủ trưởng cơ quan mình.

Trong khi gặp gỡ viên sĩ quan FSB, Fogle đã bị bắt đêm 13, rạng sáng 14/5 trên phố Viện sĩ Pilyugin, gần công viên Vonrontsovsky ở tây nam Moskva.

Sau khi thẩm vấn và thực hiện các thủ tục cần thiết tại văn phòng tiếp khách của FSB, Fogle đã được giao lại cho các đại diện Đại sứ quán Mỹ.

CIA hứa trả 1 triệu USD/năm cho một nhân viên tình báo Nga nếu anh ta chịu hợp tác lâu dài.

Đó là nội dung của thư chỉ đạo dành cho một người Nga được tuyển mộ mà phản gián Nga tìm thấy trong người điệp viên CIA ở Moskva, ông Ryan Christopher Fogle.

Trong bức thư đánh máy trên một tờ giấy A4 có viết: “Chúng tôi sẵn sàng trao cho ông 100.000USD và thảo luận kinh nghiệm, trình độ và sự hợp tác của ông, ngoài ra thù lao có thể nhiều hơn nhiều nếu ông sẵn sàng trả lời những câu hỏi cụ thể”.

Bí thư thứ ba Đại sứ quán Mỹ Ryan C Fogle bị cơ quan phản gián Nga FSB bắt giữ ở Moskva  (FSB)
Bí thư thứ ba Đại sứ quán Mỹ Ryan C Fogle bị cơ quan phản gián Nga FSB bắt giữ ở Moskva  (FSB)
Đồ hóa trang và một số vật dụng của Fogle (FSB)
Fogle tại văn phòng của FSB (FSB)

Tiếp đó văn bản nêu khoản tiền 1 triệu USD để đổi lấy sự hợp tác dài hạn với những khoản tiền thưởng bổ sung cho thông tin “có ích cho chúng tôi”.

Lá thư cũng hướng dẫn từng bước tạo hộp thư điện tử Gmail dùng để liên lạc sau này. Lá thư cũng nhấn mạnh nhiều lần là không được cung cấp thông tin thật như số điện thoại, email hay địa chỉ nhà khi đăng ký mở hộp thư điện tử.


Thư chỉ đạo mà Fogle dùng để tuyển mộ sĩ quan tình báo Nga và chỉ dẫn biện pháp giữ an toàn (FSB)


Lá thư khuyến nghị sử dụng một quán café internet hoặc một quán café có mạng Wi-fi để đăng ký hộp thư Gmail mới. Nếu sử dụng máy tính xách tay hay thiết bị nào khác như máy tính bảng để mở hộp thư ở quán café thì không dùng thiết bị có chứa thông tin cá nhân. Nếu có thể thì mua thiết bị mới và trả bằng tiền mặt để sử dụng liên lạc, sau đó CIA sẽ trả tiền mua máy. Sau khi có hộp thư điện tử Gmail mới thì viết thư đến địa chỉ unbacggdA@gmail.com và đợi câu trả lời một tuần sau.

Lá thư được đề gửi cho “Bạn kính mến” và được ký là “Các bạn của ông”.

Thẻ vào Đại sứ quán Mỹ của Fogle
Tiền Fogle dùng để tuyển mộ điệp viên Nga (FSB
Thẻ ngoại giao của Fogle (FSB


Chiến dịch bắt giữ Fogle, người bị nghi làm việc cho CIA, được phản gián FSB tiến hành. Fogle hoạt động ở Moskva dưới bình phong bí thư thứ ba Phòng Chính trị, Đại sứ quán Mỹ ở Nga.

Phòng Chính trị, Đại sứ quán Mỹ, nơi Fogle làm việc, có nhiệm vụ thông tin cho Washington về chính sách đối ngoại và quốc phòng của Nga, thông tin với Moskva lập trường của Mỹ về các vấn đề đối ngoại và an ninh. Phòng này còn phân tích các sự kiện trong đời sống chính trị Nga như bầu cử, hoạt động của các đảng phái, các vấn đề nhân quyền và tự do ngôn luận và ảnh hưởng của chúng đối với quan hệ Nga-Mỹ. Trưởng Phòng Chính trị là Michael Klecheski.

Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul từ chối bình luận thông tin về vụ bắt giữ thuộc cấp vì cáo buộc gián điệp. Trên tài khoản Twitter, ông McFaul chỉ viết “no” để trả lời câu hỏi về Ryan Fogle. Nhưng ngày mai, 15/5/2013, ông sẽ bắt buộc phải trả lời cho Bộ Ngoại giao Nga theo yêu cầu triệu tập để giải thích vụ việc.

Gần đây, tình báo Mỹ nhiều lần tìm cách tuyển mộ các cán bộ của các cơ quan quyền lực và tình báo Nga. Tất cả các mưu toan này đều bị phản gián Nga FSB phát hiện và giám sát.

Nguồn: Russia Today, RIA Novosti, Interfax, Lenta, 14.5.2013.

Print Print E-mail Print