Vietnamdefence.com

 

Đức kết án gián điệp Nga

VietnamDefence - Tòa án tối cao bang Stuttgart đã kết tội vợ chồng Andreas và Heidrun Anschlag làm gián điệp cho Cục Tình báo đối ngoại Nga SVR.

Fabrizio Bensch / Reuters
Andreas Anschlag bị kết án 6,5 năm tù, người vợ bị án 5,5 năm tù. Trong khi bên công tố đã đề nghị kết án Andreas 7,5 năm tù, Heidrun 4,5 năm tù.

Vợ chồng nhà Anschlag còn bị phạt 500 ngàn euro, toàn bộ tài sản của họ bị tịch thu khi điều tra sẽ được giao cho nhà nước Đức.

Theo cáo trạng, vợ chồng Anschlag (tên thật là Aleksandr và Olga Rost, mật danh hoạt động là Pete và Tina) là các điệp viên Nga từ Áo nhập cảnh vào CHLB Đức vào năm 1988-1990, với vỏ bọc người Áo gốc Mỹ Latinh.

Trong hơn 20 năm, vợ chồng Anschlag đã cung cấp cho KGB Liên Xô, sau đó là SVR các tài liệu về NATO và EU, trong đó có các tài liệu về các chiến dịch quân sự của NATO ở Afghanistan, Libya và Kosovo và hệ thống phòng thủ tên lửa. Đôi vợ chồng này đã trả 72,2 ngàn euro cho nhà ngoại giao Hà Lan để lấy mấy trăm tài liệu mật về NATO và EU. Các tài liệu này nói về hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO, cải cách NATO, các tổ chức quân sự và các chiến dịch quân sự của NATO ở Kosovo, Afghanistan và Libya. Điệp viên này đã cung cấp cho vợ chồng Anschlag các tài liệu về phái bộ cảnh sát EULEX ở Kosovo.

Đầu năm 2013, được biết, Đức đã đề nghị Nga đánh đổi cựu đại tá FSB Valery Mikhailov bị kết án 18 năm tù vì làm gián điệp cho CIA và một gián điệp khác đang chịu án ở Nga lấy hai vợ chồng Anschlag.

Cựu đại tá FSB Mikhailov năm nay 60 tuổi, bị giam từ tháng 6/2012 tại trại giam số 3 ở Irkutsk dành riêng cho các phạm nhân từng là nhân viên công lực. Theo bên công tố, từ năm 2001-2007, Mikhailov đã chuyển cho tình báo Mỹ các tài liệu mật dành riêng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc và được trả 2 triệu USD. Một nửa số tiền này, y đầu tư vào bất động sản ở Ukraine và Mỹ, nơi y di cư sang sau khi về hưu năm 2007. Không lâu sau đó, tình báo Nga khám phá ra hắn và năm 2010 đã lừa hắn về Nga bắt giữ và xét xử.

Phía Nga đã từ chối trao đổi Mikhailov. Sau đó, ngày 15/1/2013, Đức bắt đầu phiên tòa xử vợ chồng Anschlag. Theo các nhà quan sát, Nga chờ đợi phiên tòa để tìm hiểu xem bằng cách nào phản gián Đức phát phát giác được hai điệp viên của mình. Đức cũng tỏ ý sẵn sàng đổi vợ chống Anschlag lấy Mikhailov và một điệp viên kia kể cả sau khi kết thúc phiên tòa và kết án. Đức muốn làm vụ trao đổi này vì nhiều khả năng CIA đã chia sẻ với Đức tin tức thu được từ Nga.

Phản gián Đức phát giác được các điệp viên này nhờ sự giúp sức của các cơ quan tình báo Đông Âu và Mỹ.  Báo chí cho hay, lãnh đạo tình báo Nga đã biết họ bị lộ, nhưng không kịp đưa họ thoát khỏi Đức. SVR đã bắt đầu chuẩn bị kế hoạch gọi về hai điệp viên hoặc chuyển họ sang nước khác. SVR từng dự định để Andreas giảng dạy các khóa tình báo bất hợp pháp của SVR. Trước khi rời Đức, hai vợ chồng phải đập vụn các phương tiện kỹ thuật liên lạc và máy tính thành, sau đó quẳng xuống nước hoặc rải ở những nơi hiểm trở.

Họ bị bắt ngày 18/1/02011: Heidrun bị bắt tại ngôi nhà của hai vợ chồng ở Marburg, bang Hessen, chồng bị bắt ở Balingen, bang Baden-Wutemberg. Trong nhà họ, phản gián Đức tìm thấy 33.000 franc Thụy Sĩ và khoản ngoại tệ tiền mặt trị giá 35 ngàn. Tiền được giấu trong chiếc xoong trong tủ bếp và tủ comod trong phòng ngủ. Sau đó, người ta biết rằng, vợ chồng Anschlag có khoản tiết kiệm 700 ngàn euro, phần lớn được gửi ở các tài khoản tại Nga.

Đôi vợ chồng bị buộc các tội làm gián điệp và làm giả giấy tờ. Bảo vệ họ là luật sư Horst-Dieter Poetschke, người có kinh nghiệm làm việc với các tình báo viên. Trong những năm 1970-1980, ông đã bảo vệ trước tòa cho gần 20 điệp viên Đông Đức Stasi và KGB Liên Xô.


Nguồn: RIA Novosti, Lenta, 22.10.2012, 15.1, 11.2, 2.7.2013.

Print Print E-mail Print