Vietnamdefence.com

 

FSB cảnh cáo CIA vượt ‘vạch đỏ’

VietnamDefence - CIA trước đây cũng từng bị bắt quả tang trong các nỗ lực tuyển mộ nhân viên các cơ quan tình báo Nga.

Ryan C. Fogle tại FSB (FSB)
Tuy nhiên, Cơ quan An ninh liên bang Nga FSB chỉ hạn chế ở những lời cảnh cáo chính thức với hy vọng ban lãnh đạo CIA sẽ rút ra những kết luận cần thiết, nên FSB đã không công khai những trường hợp như vậy.

Chẳng hạn, người Mỹ đã được cảnh báo là Nga không chấp nhận “việc tiếp tục các hành động tuyển mộ có tính khiêu khích” vào tháng 10/2011, tuy vậy, ngay trong tháng 12/2012, nhân viên CIA Dillon Benjamin hoạt động dưới vỏ bọc bí thư thứ ba Phòng Kinh tế, Đại sứ quán Mỹ ở Moskva bị bắt (rời nước Nga vào tháng 1/2013).

Nhưng trường hợp Christopher Fogle bị bắt khi mưu toan tuyển mộ một nhân viên đặc vụ Nga đêm 13, rạng sáng 14/5/2013 đã trở thành giọt nước làm tràn ly.

Ryan C. Fogle (ngồi, bên phải) và ba quan chức Đại sứ quán Mỹ ở Moskva tại văn phòng của FSB

Phát ngôn viên Trung tâm quan hệ với xã hội của FSB tuyên bố: “Trong trường hợp với Fogle, CIA đã vượt qua “vạch đỏ” nên chúng tôi đã buộc phải phản ứng theo đúng các thủ tục chính thức”.

FSB cũng cho hay, họ biết rõ Fogle, người hoạt động dưới lốt bí thư thứ ba Phòng Chính trị, Đại sứ quá Mỹ, chính là nhân viên CIA ngay từ khi anh ta đến Moskva.

Fogle bị FSB bắt khi mưu toan tuyển mộ một nhân viên đặc vụ làm công tác chống khủng bố, cực đoan ở Bắc Kavkaz. Điệp viên CIA đã đề nghị trả cho viên sĩ quan đặc vụ Nga 1 triệu USD/năm cộng tác với CIA. Để hóa trang, nhà ngoại giao Mỹ giả danh đã mang tóc giả và kính đen khi làm nhiệm vụ. Fogle đã bị trục xuất và sắp tới sẽ phải rời nước Nga.

Nguồn: Ntv, Telegrafist, 17.5.2013.

Print Print E-mail Print