Vietnamdefence.com

 

Suýt bại lộ bí mật tàu ngầm hạt nhân chiến lược Anh

VietnamDefence - Nhân viên tàu ngầm Hải quân Anh Edward Devenney bị cáo buộc tiết lộ bí mật nhà nước đã nhận tội tại tòa hôm 13.11.2012.

Edward Devenney

Devenney, 30 tuổi, thú nhận đã thu thập các chương trình mật mã bí mật và gặp gỡ những người mà anh ta cho là nhân viên tình báo Nga.

Báo chí Anh đưa tin, đóng vai “các điệp viên Nga” là các nhân viên phản gián Anh MI-5 và “điệp viên” không may này đã bị mắc bẫy nghiệp vụ của đặc vụ nước mình.

Devenney cũng thú nhận việc vi phạm quy định nghề nghiệp và việc anh ta đã thảo luận với những người đó thông tin về sự di chuyển của các tàu ngầm Anh.
Viên hạ sĩ bác bỏ cáo buộc chuyển giao thông tin cho người khác. Bộ Quốc phòng Anh cho rằng, những tài liệu mà Devenney được tiếp cận là tài liệu mật.

Ngoài ra, Devenney từng phục vụ trên một tàu ngầm, là người tích cực sử dụng Twitter và thường xuyên đăng tải trên đó những thông tin chẳng hạn như về chuyến thăm tàu ngầm của Thủ tướng hay những ý kiến riêng về các sự kiện chính trị ở nước Anh hay việc không kích Iran.

Tòa án đã quyết định tiếp tục giam giữ Devenney và từ chối thả có bảo lãnh. Dự kiến, bản án đối với Devenney sẽ được tuyên vào ngày 12/12. Nếu Devenney bị phán quyết có tội, anh ta có nguy cơ bị án đến 14 năm tù.

Tài liệu điều tra cho thấy, Devenney thu thập thông tin nhạy cảm từ ngày 18/11/2011 đến 7/3/2012. Tháng 3/2012, Devenney bị bắt vì cáo buộc cung cấp thông tin mật có thể có lợi trực tiếp hay gián tiếp cho kẻ thù tiềm tàng.

HMS Trafalgar

Theo thủy binh này, anh ta thu thập dữ liệu về các loại mật mã đang được sử dụng trên tàu ngầm hạt nhân HMS Trafalgar mà anh ta từng phục vụ. Theo cáo trạng, các thông tin này có thể bị sử dụng để gây hại cho nước Anh nếu được cung cấp cho kẻ thù của nước Anh.

Các tên lửa hạt nhân của Anh được triển khai trên các tàu ngầm hạt nhân lớp Trafalgar.

Cảnh sát đã trình với tòa các tài liệu cho thấy Devenney vào tháng 11/2011 đã liên hệ với một đại sứ quán ở London và đề nghị cung cấp thông tin mật liên quan đến công việc trong quân đội của anh ta.

Tháng 1/2012, phản gián Anh đã tiến hành chiến dịch, trong đó các nhân viên phản gián đã vào vai các đại diện của một quốc gia không được nêu tên. Có tin Devenney đã đề nghị cung cấp cho họ thông tin kỹ thuật về các tàu ngầm hạt nhân, cụ thể là về các hệ thống điện tử điều khiển vũ khí và kính tiềm vọng.

Nhân viên tàu ngầm này là người tích cực dùng mạng xã hội Twitter. Devenney đã đăng tải trên trang của mình hơn 5.400 twit, tức là hơn 40 tin/ngày về rất nhiều chủ đề, từ khả năng tấn công hạt nhân Iran đến bầu cử ở Nga.

Nguồn: The Daily Mail, BBC, Associated Press, The Daily Telegraph, Interfax, VZ, 13.11.2012.

Print Print E-mail Print