Vietnamdefence.com

 

Tóm sống gián điệp Trung Quốc đánh cắp vật liệu tàng hình Mỹ

VietnamDefence - Một người Trung Quốc âm mưu đưa ra khỏi Mỹ sợi carbon công nghệ cao dành cho tiêm kích tàng hình.

Nhân viên an ninh bảo vệ một tiêm kích F-22 của Không quân Mỹ ở Australia, ngày 1/3/2011. Sợi carbon quân dụng có thể sử dụng để sản xuất F-22
Công dân Trung Quốc Ming Suan Zhang, 40 tuổi, đã bị tòa án liên bang quận Đông New York ở Brooklyn cáo buộc âm mưu đưa bất hợp pháp từ Mỹ sang Trung Quốc loại sợi carbon công nghệ cao có thể sử dụng trong sản xuất máy bay tiêm kích tàng hình.

Zhang đã bị bắt trong một chiến dịch đặc biêt của phản gián Mỹ, trong đó cơ quan công lực Mỹ đã cung cấp loại sợi carbo do Đài Loan sản xuất cho điệp viên Trung Quốc.

Theo tài liệu của tòa án, công dân Trung Quốc đã nói với đặc vụ mật của Mỹ rằng anh ta “đã tìm thấy người mua sợi carbon cần để bảo đảm các chuyến bay của một loại tiêm kích Trung Quốc mới”.

Sau đó, anh ta nói với đặc vụ Mỹ rằng, “chúng tôi (những người Trung Quốc) phải có được các mẫu sợi carbon để chuyển cho những người khác”, và nói thêm rằng, “cần một lô từ 1-2 tấn, nhưng lô đầu thì 100 kg cũng được”.

Zhang có thể bị kết án tù 20 năm.

Tại tòa, thông qua phiên dịch, Zhang khăng khăng nói mình vô tội và khẳng định, anh ta là doanh nhân, muốn có được sợi carbon để làm đồ thể thao. Nhưng tại tòa, người ta đã trích dẫn các thư điện tử của anh ta viết rằng, loại sợi này sẽ được sử dụng trong kết cấu các tiêm kích Trung Quốc.

Tạp chí Wired cho rằng, Zhang đã mưu toan lấy cắp một loại vật liệu polymer cực kỳ đắt và phức tạp vốn đang được sử dụng ở tiêm kích F-22 và các lò phản ứng hạt nhân. Zhang tìm kiếm các vật liệu trị giá 4 triệu USD. Cáo buộc đối với 2 đồng phạm khác của Zhang còn chưa được đưa ra.

Vụ này được điều tra từ tháng 4/2012, khi có một người đàn ông và một người phụ nữ Đài Loan tự xung là nhân viên một công ty công nghệ hàng không vũ trụ xin thông tin mà họ cần trên internet, nhưng trên thực tế họ định lách qua các luật di trú và hải quan của Mỹ.

Nguồn: The Epoch Times, 28.9.12; MP, 29.9.12.

Print Print E-mail Print