Vietnamdefence.com

 
Tags: tình báo , Nga

Nga tái lập siêu cơ quan tình báo

VietnamDefence - Siêu cơ quan tình báo Nga ra đời trước cuối năm 2013.

Dư luận trong giới chức cao cấp Nga lại nói đến việc sáp nhập Cục Tình báo Đối ngoại (SVR) và Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) thành một siêu cơ quan tình báo như KGB Liên Xô trước kia.

Dự đoán, sự trở lại của siêu cơ quan tình báo này thành một số giai đoạn và phải hoàn tất vào cuối năm 2013.

“Khả năng sáp nhập SVR và FSB đã được thảo luận mấy lần ở cấp cao nhất. Nhưng thời Tổng thống Dmitri Medvedev, điều đó là không thể. Mỹ, Đức và các nước NATO phản đối. Bởi lẽ chính theo yêu cầu của họ mà ông Boris Yeltsin đã chia cắt các cơ quan tình báo này và làm suy yếu cả hai. Hiện nay, tình hình đã thay đổi hẳn”, một sĩ quan tình báo cao cấp đương nhiệm thuộc một trong hai cơ quan tình báo hàng đầu của Nga cho biết.

Theo viên sĩ quan này, “vị thế tình báo SVR bị lung lay mạnh trong 10 năm gần đây. Mức độ thông tin tình báo do họ cung cấp đã không còn đáp ứng ban lãnh đạo chính trị-quân sự cao cấp của đất nước. Còn nếu như tính đến việc Tổng cục Tình báo (GRU, thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga) đã bị phá tan bởi cuộc cải cách quân đội do Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov tiến hành với sự nhất trí hoàn toàn của Tổng thống Medvedev thì tình thình đã quá chín muồi”.

Trả lời cầu hỏi về số phận sắp tới của Giám đốc SVR Mikhail Fradkov, nguồn tin cho biết, “ông ấy từ lâu đã muốn chuyển sang một chức vụ ngon lành ở Bộ Ngoại giao. Nay thì rõ ràng là nguyện vọng của ông sẽ được đáp ứng”

Theo nguồn tin, điều làm Điện Kremlin khó chịu nhất là việc các cơ quan tình báo Nga bất lực trong triển khai hoạt động điệp báo đầy đủ ở các nước mà “mùa xuân Arab” đã đi qua và các nước NATO.

“SVR đã không thể đưa ra đánh giá tiên lượng việc NATO thay đổi lập trường về nghị quyết về Libya của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Họ cũng đã không phát hiện ra sự manh nha ra đời của lực lượng đối lập vũ trang chống ông Basha al-Assad. Kết quả là ban lãnh đạo nước ta (Nga) đơn giản là buộc phải phản ứng với các hành động của các đối tác của chúng ta, chứ không áp đặt được luật chơi của mình”, viên sĩ quan tình báo Nga nói.

Các nguồn tin trong các phái và các ủy ban ở Duma Quốc gia Nga cũng xác nhận thông tin này. Ông Vladimir Zhirinovsky khét tiếng về sự nhạy cảm chính trị trong khi tranh cử cũng đã nói về việc sáp nhập SVR và FSB.

Nguồn: AN, N.31 (323), 16.8.2012.

Print Print E-mail Print