Vietnamdefence.com

 

Nga thả gián điệp Trung Quốc

VietnamDefence - Nhà vật lý Valentin Danilov bị kết án vì chuyển giao công nghệ vũ trụ Nga cho Trung Quốc đã được tha tù trước thời hạn.

Valentin Danilov (Itar-Tass) đã giúp Trung Quốc rút ngắn gần 15 năm trong việc chế tạo các vệ tinh quân sự có mức độ bảo vệ cao
Tòa án quận Sovietsky của thành phố Krasnoyarsk đã chấp thuận đơn xin tha trước thời hạn của Valentin Danilov.

Nhà vật lý này bị kết án năm 2004 vì làm gián điệp cho Trung Quốc, nay ông ta định sống tiếp ở Novosibirsk.

“Tòa án vừa chấp thuận đơn xin tha. Danilov đã được tha bổng khỏi thời gian chịu án còn lại là 3 năm, 2 tháng, 11 ngày”, thư ký báo chí của tòa án Maria Fomushina nói. Bà cho biết, Danilov sẽ được thả sau 10 ngày nữa nếu như quyết định của tòa án không bị kháng nghị. “Chúng tôi không nghĩ là quyết định sẽ bị kháng nghị bởi vì công tố viên đã ủng hộ đơn”, bà Fomushina nói thêm.

Bà Fomushina cho biết, quyết định phiên tòa xét đơn được thông qua sau khi có tin Danilov được chuyển từ bệnh viện về trại.

Danilov đã tham gia phiên tòa qua kênh video vì ông ta đang ở trại cải tạo. “Theo hồ sơ vụ án, Danilov sau khi được thả dự định chuyển đến sống ở Novosibirsk. Đó là quyền của ông ta, ông ta sẽ phải chịu sự quản lý ở Novosibirsk và mỗi tháng lại đến trình diện để đăng ký”, bà Fomushina nói.

Vụ án hình sự đối với cựu lãnh đạo 54 tuổi của Trung tâm Vật lý nhiệt Krasnoyarsk thuộc Đại học tổng hợp kỹ thuật Krasnoyarsk, Valentin Danilov được Phòng Điều tra, Sở An ninh Liên bang Nga FSB khu vực Krasnoyarskkhởi tố vào tháng 5/2000. Nhà khoa học này bị tình nghi phản quốc và cung cấp thông tin mật cho Trung Quốc. Tháng 2/2001, Danilov bị bắt vì cáo buộc phản quốc và lừa đảo và bị đưa vào phòng cách ly điều tra, sau đó được thả khi ký cam kết không rời khỏi nơi cư trú ngày 27/9/2002.

Theo thông tin điều tra, năm 1998-1999, Danilov đã chuyển giao cho các chuyên gia của Viện Vật lý Lan Châu thuộc Học viện Công nghệ  vũ trụ Trung Quốc các thông tin về các thiết bị mô phỏng tác động của các yếu tố không gian và vũ khí hạt nhân đối với các khí cụ vũ trụ (vệ tinh).

Theo cơ quan điều tra, những thông tin mà Danilov cung cấp cho Trung Quốc đã giúp nước này rút ngắn gần 15 năm việc chế tạo các vệ tinh quân sự có mức độ bảo vệ cao. Ngoài ra, Danilov cũng bị buộc tội lừa đảo biển thủ 466.000 rúp nhận từ phía Trung Quốc.

Bản thân Danilov không nhận tội với cớ ông ta chỉ làm việc theo hợp đồng chính thức được Đại học tổng hợp kỹ thuật Krasnoyarsk ký kết với Công ty xuất nhập khẩu máy chính xác toàn Trung Quốc để sản xuất giá mô phỏng tác động của không gian vũ trụ đối với vệ tinh nhân tạo.

Ngày 29/12/2003, trong phiên sơ thẩm, bồi thẩm đoàn cho rằng, chưa đủ bằng chứng buộc tội Danilov và đưa ra phán quyết trắng án. Nhưng ngày 9/6/2004, Tòa án Tối cao Nga theo kháng nghị của viện công tố đã hủy quyết định tha bổng và chuyển hồ sơ về xem xét lại.

Phiên tòa mới có sự tham gia của bồi thẩm đoàn bắt đầu ngày 14/9/2004. Danilov lại bị bắt ngày 10/10/2004. Danilov bị tuyên có tội theo 2 tội danh phản quốc và lừa đảo và ngày 24/11/2004, Tòa án vùng Krasnoyarsk đã kết án ông ta 14 năm tù.

Sau đó, luật sự bào chữa đã gửi đơn kháng án lên Tòa án Tối cao Liên bang Nga yêu cầu hủy bản án.  Tòa án sau đó đã quyết định giảm án 1 năm tù.

Trước đó, vào tháng 6/2012, một nhà vật lý khác là Igor Reshetin bị kết án 11,5 năm tù vì chuyển giao công nghệ lưỡng dụng cho Trung Quốc cũng được tha trước hạn 4 tháng.

Nguồn: Dni, VZ, 13.11.2012.

Print Print E-mail Print