Vietnamdefence.com

 

Bán bí mật Bulava cho Trung Quốc, hai giáo sư Nga ngồi tù

VietnamDefence - Nga kết án hai giáo sư bán bí mật tên lửa đường đạn xuyên lục địa tối tân Bulava cho Trung Quốc.

>> Bán bí mật tên lửa: 50.000USD và 8 năm tù
>> 
Những 'đại tá đen' của tình báo Nga
>> Bí mật siêu tên lửa Nga lọt vào tay ai?
>> Triều Tiên săn lùng công nghệ tên lửa vượt đại châu?

Tòa án thành phố St. Petersburg, Nga đã kết án hai giáo sư Đại học Tổng hợp kỹ thuật Baltic (Voenmekh)  phạm tội làm gián điệp cho Trung Quốc.

Ông Yevgeny Afanasiev bị kết án 12,5 năm tù, ông Svyatoslav Bobyshev bị án 12 năm tù nghiêm ngặt. Một nguồn tin trong các cơ quan công lực Nga cho biết, hai giảng viên này bị phát giác chuyển cho Trung Quốc thông tin về tên lửa đường đạn xuyên lục địa phóng từ tàu ngầm tối tân nhất Bulava của Nga và về cơ quan thiết kế tên lửa này là Viện Kỹ thuật nhiệt Moskva (MIT).

Theo bên điều tra, khi sang Trung Quốc công tác vào tháng 5-6/2009, các bị cáo đã chuyển cho tình báo quân sự Trung Quốc các tài liệu mật để lấy tiền.

Các ông Bobyshev và Afanasiev bị bắt vào tháng 3/2010, nhưng họ không chịu nhận tội. Họ khẳng định chuyến đi của họ để giảng bài ở Đại học bách khoa Cáp Nhĩ Tân đã được sự cho phép của một ủy ban đặc biệt.

Cứ một năm một lần, phía Trung Quốc lại gửi yêu cầu cho các nhà khoa học Nga đặt hàng giảng một loạt bài, trong đó liệt kê các vấn đề Trung Quốc quan tâm. Đơn đặt hàng được lãnh đạo Voenmekh phê chuẩn, các giáo sư viết đề cương bài giảng và bảo vệ trước ủy ban đặc biệt ba cấp. Sau đó là họ sang Trung Quốc giảng bài 10 ngày. Hai giáo sư cùng nhau sang Trung Quốc tổng cộng 6 lần, lần cuối cùng vào tháng 5/2009.

Tòa án xử hai giáo sư này với hình thức xử kín. Năm 2010, Ủy ban Xã hội bảo vệ các nhà khoa học đã gọi các giáo sư bị bắt là “nạn nhân của bệnh cuồng gián điệp”.

Tháng 5/2012, nhân viên một hãng quốc phòng Nga là Aleksandr Gniteyev đã bị kết án 8 năm tù vì tội bán thông tin mật về tên lửa Bulava cho tình báo một quốc gia nước ngoài không được nêu tên.

Tên lửa đường đạn xuyên lục địa R30 3М30 Bulava (có ký hiệu RSM-56 trong các hiệp ước quốc tế, còn NATO gọi là SS-NX-30) là tên lửa đường đạn 3 tầng, nhiên liệu rắn, tối tân nhất của Nga, dùng để trang bị cho các tàu ngầm hạt nhân chiến lược tiên tiến lớp Projekt 955 Borei.

Tên lửa có thể mang 6-10 đầu đạn hạt nhân cơ động siêu vượt âm, dẫn độc lập, có khả năng thay đổi quỹ đạo bay theo độ cao và hướng bay và tiêu diệt mục tiêu trong bán kính đến 8.000 km. Mỗi đầu đạn có đương lượng nổ 150 kT.

Bulava sẽ là nền tảng lực lượng hạt nhân chiến lược tương lai của Nga cho đến năm 2040-2045.

Các vụ thử Bulava ở giai đoạn đầu đã vấp phải hàng loạt khó khăn nghiêm trọng. Trong 13 lần phóng thử đầu tiên, có hơn một nửa thất bại. Kết quả là ông Yuri Solomonov đã mất chức Tổng giám đốc Viện Kỹ thuật nhiệt Moskva, cơ quan phát triển Bulava, song vẫn còn giữ chức Tổng công trình sư tên lửa chiến lược triển khai trên mặt đất.

Loạt phóng thử mới đây của Bulava vào năm 2010-2011 đã kết thúc thành công, vì thế tên lửa được khuyến nghị nhận vào trang bị Hải quân Nga.

Dự kiến, Bulava sẽ được đưa vào trang bị của Hải quân Nga vào tháng 10/2012 và là nền tảng thành phần trên biển của bộ ba vũ khí hạt nhân chiến lược Nga.

Print Print E-mail Print