Vietnamdefence.com

 

FBI phá tan lưới gián điệp công nghiệp Nga

VietnamDefence - Mỹ cáo buộc 11 người xuất khẩu trái phép linh kiện điện tử bí mật sang Nga.

Scandal gián điệp mới có dính líu đến Nga vừa xảy ra ở Mỹ. Bộ Tư pháp Mỹ cho hay, viện công tố quận Brooklyn, New York, hôm thứ tư, 3/10/2012 đã đưa ra cáo buộc chính thức đối với 11 nghi can. Dự đoán, họ đã xuất khẩu trái phép công nghệ quân sự sang Nga.

Trong tuyên bố của công tố viên Brooklyn, Loretta Lynch có nói rằng, các nghi can trong vụ án bị cáo buộc xuất khẩu linh kiện vi điện tử “đang nằm dưới sự kiểm soát ngặt nghèo của chính phủ do chúng có thể sử dụng trong nhiều hệ thống quân sự”. 

Theo thông báo Bộ Tư pháp Mỹ, 11 nghi can đã bị bắt ngày 2/10 và hôm thứ tư sẽ ra tòa ở Houston để tòa án quyết định di lý về New York để điều tra tiếp. Sân bay quốc tế mang tên John F. Kennedy thuộc địa phận quận Đông của New York. Tài liệu điều tra cho hay, hãng Arc Electronics đã chuyển hàng sang Nga qua cửa khẩu này.

Tài liệu của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, linh kiện vi điện tử bị cấm đã được chuyển cho các cơ quan tình báo và quân sự Nga. 11 thành viên của lưới gián điệp này cung cấp hàng không chỉ cho Nga mà còn cho cả các công ty ở Texas và một số tổ chức khác. 

Các thiết bị điện tử này có thể sử dụng cho quân sự, cụ thể là cho các hệ thống radar, quan sát, dẫn đường và ngòi nổ.

Alexander Fishenko - nghi can chính trong vụ án gián điệp

Nghi can chính trong vụ án là công dân Mỹ Alexander Fishenko, 46 tuổi. Tin cho hay ông ta đã thành lập công ty Arc Electronics, có trụ sở ở Houston, bang Texas, vào năm 1998. Từ năm 2008, thông qua các công ty Arc Electronics và Apex System này, ông ta đã cung cấp trái phép các vi mạch công nghệ cao có thể sử dụng trong các hệ thống vũ khí.

Trong khi đó, ông ta nói với các nhà cung cấp Mỹ là ông ta kinh doanh sản xuất hàng dân dụng, còn website của Arc Electronics thì nói công ty này sản xuất đèn hiệu giao thông. Trên thực tế, công ty này chẳng sản xuất gì mà chỉ hoạt động xuất khẩu.

Theo bên điều tra, các nghi can gián điệp đã mua các thiết bị điện tử mà Nga không thể tiếp cận và có thể sử dụng cho radar, các hệ thống dẫn đường, quan sát, điều khiển tên lửa như thiết bị kiểm soát vi điện tử, các bộ chuyển đổi tương tự-số và chip bộ nhớ tĩnh truy cập ngẫu nhiên SRAM.

Chính quyền Mỹ cho hay, các cáo buộc được đưa ra trong bối cảnh Nga đang tiến hành rầm rộ chương trình hiện đại hóa quân đội. Các cơ quan Mỹ cho rằng, doanh thu của Arc Electronics phụ thuộc trực tiếp vào quy mô kinh phí cho quân đội Nga trong mấy năm gần đây. 

Theo tài liệu của tòa án, Fishenko sinh ở Kazakhstan, Liên Xô, tốt nghiệp Đại học Công nghệ vật lý Leningrad. Từ năm 1994, sinh sống ở Mỹ, năm 2003 nhận quốc tịch Mỹ, nhưng vẫn giữ quốc tịch Nga và thường xuyên về Nga.

Fishenko “bị buộc tội hoạt động trên lãnh thổ Mỹ như một đại diện không đăng ký của chính phủ Nga và mua trái phép thiết bị vi điện tử công nghệ cao thay mặt chính phủ Nga”.

Việc Fishenko làm việc cho chính phủ Nga được xác nhận bằng thông tin nghe lén và các thư điện tử của ông ta.
Trong một cuộc nói chuyện, Fishenko nhiều lần nhắc đến một từ lóng thông dụng mà trong tiếng Nga có nghĩa là “gián điệp” hay “điệp viên mật”

Cuối năm 2011, các bị can đã cố xóa dấu vết bằng cách tiêu hủy tài liệu và các chứng cứ khác cho thấy sự liên hệ với quân đội Nga. 

Danh sách nghi can

Theo Sở FBI Houston, các cáo buộc đã được đưa với Sergei Klinov, Giám đốc điều hành công ty phân phối Apex System có trụ sở ở Moskva và nhân viên của công ty này Dmitri Shegurov, cũng như Yuri Savin, Giám đốc marketing của một công ty Nga khác là Atrilor.

FBI cũng cho biết, Bộ Thương mại Mỹ đã bổ sung vào danh sách đen các chủ thể bị hạn chế xuất khẩu 165 công dân và công ty nước ngoài đã tiếp nhận, trung chuyển và hỗ trợ các bị can bằng cách khác việc xuất khẩu trái phép các hàng hóa này, trong số đó có 119 công ty và công dân Nga. Ngoài ra, lọt vào danh sách đen còn có các công ty, cá nhân của Canada, Síp, Estonia, Phần Lan, Đức, Hy Lạp, Hongkong, Kazakhstan, Thụy Điển, Anh và Belize. Từ nay, bất kỳ hàng hóa nào từ Mỹ chỉ được cung cấp cho các công ty này sau khi có giấy phép đặc biệt.

Hiện nay, trong danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ chỉ có 2 tổ chức của Nga là Viện Nghiên cứu kỹ thuật vật lý toàn Nga (VNIITF) và Viện Nghiên cứu vật lý thực nghiệm toàn Nga (VNIIEF). 165 chủ thể này bị đưa vào danh sách vì hoạt động của họ bị xem là nguy cơ đối với an ninh quốc gia và lợi ích đối ngoại của Mỹ. Họ đã từng tham gia làm trung gian cung cấp thiết bị vi điện tử ưtf Mỹ sang Nga.

Trong danh sách những người bị cáo buộc còn có Shavkat Abdulayev, 34 tuổi, Lyudmila Bagdikyan (nữ), 58 tuổi, Anastasya Dyatlova (nữ), 38 tuổi, Vikroria Klebanova (nữ), 37 tuổi, Aleksandr Posobilov, 58 tuổi, Sevinzh Tagieva (nữ), 30 tuổi và Svetlana Zagon (nữ), 31 tuổi. Trong đó, Bagdikyan, Dyatlova, Tagieva, Zagon và Abdulayev là nhân viên công ty của Fishenko.

Theo FBI, Từ năm 2002 đến nay, công ty Arc Electronics đã chuyển về Nga các thiết bị vi điện tử và các sản phẩm công nghệ cao khác trị giá khoảng 50 triệu USD.

Fishenko và vợ ông ta là đồng sở hữu công ty ở Houston này. Fishenko còn là đồng sở hữu và là lãnh đạo công ty Apex System ở Moskva. Apex System và Arc Electronics đã được đưa vào danh sách buộc tội. Thông qua các nhà thầu, Apex System là nhà cung cấp thiết bị quân sự cho chính phủ Nga”.

Tài liệu của FBI cũng nói rằng, bị can Aleksandr Posobilov từ Nga sang Mỹ vào năm 2001 và đã nhận quốc tịch Mỹ vào năm 2008. Anh ta bắt đầu làm Giám đốc mua sắm cho công ty của Fishenko vào năm 2004. Posobilov đã bị bắt ở sân bay Houston khi trên đường đi Singapore và Moskva.

Tài liệu còn cho biết, “Klinov, Shegurov và Savin đã tham gia âm mưu với Fishenko và các bị can khác ở công ty của ông này nhằm có được các thiết bị vi điện tử của Mỹ và xuất khẩu các hàng hóa công nghệ nhạy cảm này về Nga mà không có các giấy phép xuất khẩu cần thiết, bằng cách làm giả thông tin nhằm che giấu tính chất thật sự của người mua và chức năng của các hàng hóa này”.

Ngoài ra, Fishenko, Posobilov, Klebanova, Klinov và Shegurov còn bị buộc tội cản trở công lý, còn Fishenko và công ty của ông ta bị cáo buộc âm mưu rửa tiền.

Tất cả các nghi can này có nguy cơ bị tù 5 năm vì cáo buộc âm mưu, 20 tù mỗi người vì vi phạm luật kinh tế quốc tế đặc biệt và luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí, và 20 năm tù nữa vì cản trở công lý.

Ngoài ra, Fishenko có nguy cơ bị án tù tối đa 20 năm vì âm mưu rửa tiền và 10 năm tù do hoạt động với tư cách đại diện không đăng ký của chính phủ Nga. Công ty của Fishenko và công ty Apex System có nguy cơ bị phạt mỗi công ty đến 0,5 triệu USD vì tội âm mưu và 1 triệu USD vì vi phạm 2 luật kể trên. Sergei Klinov chính là Tổng giám đốc của công ty Apex System.

Công ty Apex System là nhà phân phối của các nhà sản xuất linh kiện điện tử có hướng hoạt động chính là phát triển và sản xuất linh kiện để sử dụng trong các lĩnh vực đói hòi các giải pháp tin cậy cao như thiết bị công nghiệp, kỹ thuật y tế, giao thông, hàng không, vũ trụ. Công ty được thành lập năm 2004 với chức năng chính là xúc tiến linh kiện điện tử do các đối tác nước ngoài của công ty sản xuất.

Apex System là một công ty con trong nhóm công ty có trụ sở chính ở Moskva. Còn công ty Atrilor trong năm nay mới tham gia mấy chục cuộc đấu thầu đơn hàng nhà nước và giành thắng lợi nhiều cuộc trong số đó. Theo các hợp đồng này, Atrilor cung cấp diode, dây dẫn, tụ điện, vi mạch tích hợp bán dẫn, linh kiện vô tuyến điện tử. Trong năm nay, Atrilor giành được nhiều đơn hãng nhà nước nhất từ đơn vị quân đội 35533, công ty Viện Vô tuyến điện tử Rostov trên sông Đông và công ty PO Oktyabr. 

Tổng lãnh sự quán Nga im lặng

Tổng lãnh sự quán Nga đã biết về scandal gián điệp mới. “Đưa ra bình luận gì về chuyện này Tổng lãnh sự quán Nga ở New York cho là còn quá sớm”, Phó Tổng lãnh sự Nga ở New York, Yegor Ivanov nói. 

Tháng 6/2010, Mỹ cũng đã bắt giữ 11 gián điệp Nga, trong đó có Anna Chapman. Họ bị nghi âm mưu thu thập tin tức về vũ khí hạt nhân, CIA và các nghị sĩ Mỹ. Không lâu sau, số gián điệp này được đánh đổi bằng một số tù nhân phạm tội gián điệp và phản quốc ở Nga.

Nguồn: Newsru, Lenta, 3.10.2012.

Print Print E-mail Print