Vietnamdefence.com

 

Hà Lan bắt giữ cựu Phó Tổng lãnh sự tại Hongkong

VietnamDefence - Cảnh sát Hà Lan hôm 24/3 đã bắt giữ một quan chức ngoại giao 60 tuổi bị nghi hối lộ và cung cấp thông tin mật cho tình báo Nga.

Vợ chồng Poteray (telegraaf.nl)

>> Gián điệp Nga sa lưới ở Đức

Theo Viện công tố Hà Lan, ngày 30/3, họ đã có lệnh bắt ông ta 14 ngày.

Viện công tố Hà Lan đang điều tra đối với một quan chức ngoại giao nước này bị nghi đã chuyển giao thông tin mật cho các điệp viên Nga bị bắt ở Đức vào tháng 10/2011.

Cảnh sát đã bắt giữ ông Raymond Poeteray, 60 tuổi từ ngày 24/3, song đến ngày 2/4 sự việc mới được biết đến. Ông ta từng là Phó lãnh sự Hà Lan ở Hongkong, còn từ năm 2008 thì làm việc tại Bộ Ngoại giao Hà Lan.

Bên công tố cho rằng, Poeteray đã cung cấp tin mật, một số trong đó là thông tin tuyệt mật, trong 7 năm cho cặp vợ chồng người Áo Andreas Anschlag và Heidrun Anschlag bị bắt tháng 10/2011 vì bị nghi làm gián điệp cho Nga.

Bên công tố hiện đang kiểm tra mức độ quan trọng của thông tin đã bị chuyển giao với giả định nó có thể lọt vào tay các cơ quan đặc vụ Nga. Các điều tra viên chưa xác định được liệu các thông tin mật đã lọt vào tay tình báo Nga hay chưa.

Năm 2007, báo chí chú ý tới nhà ngoại giao Hà Lan này khi câu chuyện ông Poeteray và vợ là Meta từ bỏ cô bé Triều Tiên Jade mà họ nhận làm con nuôi lúc 4 tháng tuổi, vào năm 2000 vì “cảm xúc bất ổn” được đưa tin rộng rãi. Ngoài cô bé này, vợ chồng Poeteray còn có hai đứa con ruột.

Theo một số nguồn tin, Poeteray còn bị nghi sở hữu súng bất hợp pháp và rửa tiền thông qua sòng bạc và các cửa hàng internet.

Andreas Anschlag và vợ anh ta là Heidrun đã bị các nhân viên Cơ quan Cảnh sát Hình sự liên bang  - ВКА (Bundeskriminalamt) bắt giữ tại thành phố Marburg, Đức ngày 18/10/2011. Ngày hôm sau, tòa án thành phố Karlsruhe đã phát hành lệnh bắt giữ đôi vợ chồng này, vợ chồng Andreas bác bỏ cáo buộc nhằm vào họ. Vụ này được cho là có liên quan đến gián điệp công nghiệp. Vợ chồng Andreas bị nghi làm việc cho Cục Tình báo đối ngoại Nga SVR.

Theo báo chí Đức, phản gián Đức lần ra vợ chồng Andreas thông qua quan hệ của họ với nữ điệp viên Nga Anna Chapman bị bắt ở Mỹ.

Các điều tra viên Đức cho rằng, những người bị bắt bắt đầu hoạt động từ thời KGB Liên Xô còn tồn tại. Các chuyên gia không loại trừ, cặp vợ chồng này có thể đã hoạt động trên khắp châu Âu, còn Đức chỉ được họ sử dụng làm căn cứ đứng chân. Theo lý lịch giả, Andreas sinh ra ở Argentina, lớn lên ở Áo và chuẩn bị sang Đức học tập. Anh ta đến Đức vào năm 1998, và năm 1990 thì cưới Heidrun, người khai là sinh ra ở Peru và cũng là công dân Áo.

Tại thành phố Aachen của Tây Đức, Andreas học ngành chế tạo máy và công nghệ nhựa, sau khi học xong thì làm việc trong ngành công nghiệp ô tô. Andreas nói tiếng Đức với giọng Nga rõ nét, mặc dù anh ta khẳng định, ngoài tiếng Đức, anh ta chỉ biết tiếng Anh và Tây Ban Nha.

Các nước Argentina và Peru đã không xác nhận thông tin nơi sinh của vợ chồng Andreas khai trong giấy tờ. Cả SVR của Nga, lẫn Bộ Ngoại giao và Viện công tố Đức đều không bình luận về việc bắt giữ cặp vợ chồng bị cho là gián điệp Nga này.

Như vậy, tình báo Nga đã không ngăn chặn được tác hại của vụ đổ vỡ lưới gián điệp của họ ở Mỹ năm 2010 tiếp tục loang rộng.

  • Nguồn: Dni, Lenta, 2.4.2012.

Print Print E-mail Print