Vietnamdefence.com

 

Thảm họa 'WikiLeaks' của tình báo Canada

VietnamDefence - Tình báo Mỹ, Canada hục hặc vì gián điệp Nga.

Sĩ quan Hải quân Canada Jeffrey Paul Delisle bắt đầu bị xử hôm thứ tư, 28/3/2012 vì có liên quan đến scandal gián điệp cung cấp thông tin mật cho Nga.

Các nguồn tin tình báo đánh giá, số lượng thông tin mật mà Delisle cung cấp cho Nga có thể sánh với khối lượng tin mật rò rỉ qua WikiLeaks, tờ The Wall Street Journal cho hay.

Việc rò rỉ tin mật đã khiến các cơ quan tình báo Mỹ tức giận do phía Canada cẩu thả trong việc bảo vệ các bí mật liên quan không chỉ đến Canada mà cả các đồng minh, trong đó có Mỹ, Anh và các nước khác. Bởi vậy, hành vi của Delisle đã gây ra “bất đồng nghiêm trọng giữa các quan chức tình báo Mỹ và Canada”.

Giới chức Canada không chính thức thông báo gì về loại thông tin cụ thể nào đã bị rò rỉ, cũng như có phải thông tin quả thực được cung cấp cho Nga hay không.

Bộ Quốc phòng Canada từ chối bình luận vấn đề này và không nói rõ những bí mật nào của Canada và đồng minh đã bị tiết lộ. Tháng 1/2012, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Peter MacKay chỉ nói rằng, scandal gián điệp này sẽ không tổn hại đến uy tín của Canada trong con mắt các đồng minh và các đồng minh vẫn “hoàn toàn tin tưởng Canada về tính xác thực của thông tin”.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin của WSJ, Delisle đã chuyển cho Nga các mật mã quân sự hoặc tài liệu liên lạc điện tử trong quân đội Canada, của các nước đồng minh và các nước khác. Các nguồn thạo tin khác thì cho hay, việc rò rỉ có liên quan đến hệ thống liên quan đến thông tin được trao đổi giữa Mỹ, Anh, Canada, Australia và New Zealand trong khuôn khổ liên minh tình báo Five Eyes.

Có tin, khối lượng thông tin bị đánh cắp khá lớn và không chỉ liên quan đến hoạt động “rất nhỏ và tập trung vào các vấn đề đơn lẻ” của tình báo Canada (đánh giá của cựu chỉ huy tình báo quân sự Anh, Đô đốc Alan West), mà quan trọng là liên quan đến các cơ quan tình báo các nước đồng minh của Canada.

Mỹ cực kỳ lo ngại trước việc một khối lượng lớn tin mật bị rò rỉ. Vì thế, các đại diện của tình báo 5 nước thành viên liên minh Five Eyes đã tiến hành hội nghị ở New Zealand vào cuối tháng 2, đầu tháng 3/2012 để thảo luận các biện pháo ngăn ngừa những sự cố tương tự trong tương lai.

“Tình báo Canada rất nhỏ, có những mặt mạnh, yếu của nó và có quan hệ rất sâu rộng với Mỹ và Anh… Five Eyes là cộng đồng rất khép kín, chúng tôi tin tưởng và dựa vào nhau. Chúng tôi chia sẻ những thông tin rất nhạy cảm”, Đô đốc Alan West thừa nhận.

Phiên tòa xử kín

Thiếu úy Hải quân Canada Jeffrey Paul Delisle từng phục vụ tại trung tâm thông tin liên lạc và tình báo Trinity của Hải quân Canada ở Halifax, tỉnh New Scotland, đã bị phản gián Canada bắt vào giữa tháng 1/2012. Anh ta bị bắt quả tang tại thời điểm chuyển giao thông tin siêu mật.

Trung tâm Trinity làm nhiệm vụ theo dõi sự di chuyển của tàu bè ở Đại Tây Dương, cũng như phân tích thông tin do tình báo điện tử Canada và đồng minh thu thập được.

Trước khi phục vụ ở Trinity, Delisle đã làm việc ở sở chỉ huy tình báo quân sự Canada ở Ottawa.

Hôm thứ tư, 28/3, Delisle phải ra tòa ở Halifax. Hiện thời, anh ta chưa thú tội và bác bỏ tội lỗi của mình. Luật sư của bị cáo là Mike Taylor cũng từ chối bình luận về vấn đề này.

Delisle bị buộc tội về 2 vi phạm Đạo luật An ninh thông tin Canada và lạm dụng lòng tin trong giai đoạn từ tháng 7/2007-1/2012. Anh ta có thể bị án tù đến chung thân.

Tòa án Canada đã cấm đăng tải thông tin về phiên tòa. Theo kênh truyền hình CTV News, trong số các bí mật do Delisle chuyển giao cho tình báo nước ngoài có thể có thông tin về “các vùng chết”, nơi các tàu ngầm có thể di chuyển mà không bị phát hiện, chi tiết về hoạt động đi lại của tàu chiến ở Bắc Cực và ven bờ biển các nước Cận Đông và thậm chí cả thông tin về các hệ thống vũ khí.

6 nhà ngoại giao Nga đã phải rời Canada

Trước đó, tờ báo Globe and Mail (Canada) đưa tin, đã có 6 nhà ngoại giao Nga rời Canada vì liên quan đến vụ này, mặc dù Bộ Ngoại giao Nga vẫn phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào giữa hai sự việc này. Moskva khẳng định, các nhà ngoại giao Nga rời Canada từ trước khi Delisle bị bắt. Thực tế, thì không dưới một nửa trong số 6 nhà ngoại giao đó rời khỏi Canada sau khi vụ việc bị báo chí làm ầm ĩ lên.

Tháng 2/2012, Đại sứ Nga ở Canada Georgy Mamedov, khi trao đổi với phóng viên, đã thông báo giữa Nga và Canada có thỏa thuận không bình luận về những mối liên hệ phỏng đoán của Moskva với việc sĩ quan Hải quân Canada bị cáo buộc. Ông Mamedov nói, ông không biết có phải Delisle có làm việc cho Nga không vì ông không lãnh đạo cơ quan tình báo. Ông Mamedov cũng không tiết lộ những nhà ngoại giao nào đã rời Canada.

Các chuyên gia cho rằng, Ottawa không muốn thổi bùng scandal ngoại giao vì lo ngại Nga sẽ trả đũa bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao Canada ở Moskva.

  • Nguồn: WSJ, 27.3.12, Newsru, VZ, 28.3.12.

Print Print E-mail Print