Vietnamdefence.com

 

Anh phá vụ mưu sát thủ lĩnh ly khai Chechnya

VietnamDefence - Cơ quan tình báo Anh MI5 đã nắm được thông tin về vụ mưu sát đang được chuẩn bị nhằm vào phái viên quân ly khai Chechenya Ahmed Zakayev dự kiến tiến hành tại một con phố ở London.

Ahmed Zakayev (Reuters)
Đóng vai trò trung gian trong việc tiến hành vụ mưu sát là một người Nga 45 tuổi đang xin quyền ở lại nước Anh.

Tên của người này chưa được tiết lộ, chỉ biết anh ta có 6 con và là một cựu quân nhân. Trong hồ sơ tòa án, anh ta được đặt bí danh là Е1.

Có dư luận cho rằng, người đặt hàng ám sát Zakayev là Tổng thống Chechenya Ramzan Kadyrov, còn Е1 là người cung cấp thông tin giá trị phục vụ vụ ám sát. Theo MI5, Е1 cũng dính líu đến vụ ám sát cựu bảo vệ của Kadyrov là Umar Ismailov ở Viên vào năm 2009.

Е1 và gia đình lần đầu tiên đến Anh vào năm 2003 với tư cách người tị nạn từ Chechnya. Năm 2009, anh ta bị từ chối cấp quốc tịch, mặc dù vợ và các con anh ta đã nhập tịch Anh. Tuy nhiên, anh ta vẫn có visa thường trú vô thời hạn.

Năm 2010, khi Е1 rời khỏi Anh, người ta đã nói E1 không quay lại vì anh ta sẽ không có quyền khiếu nại việc bị từ chối quốc tịch trên lãnh thổ Anh. Tuy nhiên, anh ta vẫn quay lại, bị bắt và đã khiếu nại đòi quyền kháng cáo trên lãnh thổ Anh.

MI5 khẳng định E1 là mối đe dọa nghiêm trọng về an ninh. Chính vì  thế mà thông tin về vụ mưu sát Zakayev vốn được chuẩn bị với sự tham gia của Е1 đã được tiết lộ tại tòa.

Bản thân Zakayev tuyên bố rằng, ông ta không biết vụ mưu sát này, mặc dù trước đó ông ta đã bị mưu sát. “Hiện giờ, ở Anh có nhiều gián điệp Nga hơn thời chiến tranh lạnh. Tôi nghĩ chính quyền và tình báo Anh biết điều đó. Sẽ chẳng có gì thay đổi chừng nào ông Vladimir Putin còn cầm quyền ở Nga. Họ vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực gây hại cho tôi và tất cả các kẻ thù chính trị của mình”, viên thủ lĩnh phiến quân Chechnya nói.
  • Nguồn: The Telegraph, Lenta, 1.4.2012.

Print Print E-mail Print