Vietnamdefence.com

 

Ngoại trưởng Thụy Điển là gián điệp Mỹ?

VietnamDefence - Lãnh đạo site WikilLeaks hứa công bố các tài liệu chứng minh cựu Thủ tướng, nay là ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt từng hợp tác với tình báo Mỹ.

Ông Carl Bildt (RIA Novosti)

Một nguồn thân cận của WikiLeaks tiết lộ với tờ Expresse rằng, các tài liệu mật cho thấy, từ năm 1973 là người cung cấp tin cho Mỹ. Ông đã hợp tác với chính phủ Mỹ ở những hình thức trái pháp luật Thụy Điển.

Theo một số nguồn tin, Karl Rove, cố vấn của Tổng thống George Bush, là người đã tuyển mộ ông Bildt. Bản thân ông Bildt công khai gọi ông Rove là “bạn cũ”.

Hiện chưa rõ, ông Bildt có những hành động phạm pháp nào. Nhưng trong các tài liệu chuẩn bị được công bố có liệt kê những sự kiện cụ thể về hoạt động gián điệp của ngoại trưởng Bildt cho Mỹ.

Nguồn tin khẳng định rằng, sau khi các tài liệu được đăng tải, ông Bildt sẽ phải về vườn và sự nghiệp chính trị của ông có thể sẽ chấm hết.

Những đe dọa của WikiLeaks đối với chính quyền Thụy Điển có liên quan đến việc truy tố nhà sáng lập WikiLeaks Jullian Assange. Thụy Điển nghi ngờ Assange phạm tội tình dục và đang đòi Anh trục xuất ông ta về Thụy Điển. Trong khi đó, những ủng hộ viên của Assange tin rằng, Stockholm muốn giao nộp ông cho Washington, nơi ông sẽ bị xét xử vì tội tiết lộ thông tin mật.

Bộ Ngoại giao Thụy Điển hiện chưa phản ứng với lời “tố giác” ông Bildt vì họ muốn trước hết tìm hiểu các tài liệu. Bản thân ông Bildt tuyên bố, rất trông đợi việc đăng tải “các bằng chứng chết người này” bởi vì sau đó mọi chiến dịch của WikiLeaks nhằm bôi nhọ ông “sẽ nhanh chóng thất bại”.

Carl Bildt lãnh đạo chính phủ Thụy Điển trong những năm 1991-1994 và giữ chức ngoại trưởng từ mua thu năm 2006.

  • Nguồn: Expresse, Lenta, 22.2.2012.

Print Print E-mail Print