Vietnamdefence.com

 

Gián điệp Nga sa lưới ở Đức

VietnamDefence - Cơ quan an ninh Đức đã bắt giữ cặp vợ chồng bị nghi làm gián điệp cho Nga. Deutsche Welle đưa tin, theo giấy tờ, cặp vợ chồng này là người Mỹ Latinh, nhưng họ lại có hộ chiếu Áo.

Tạp chí Spiegel đưa tin: Cặp vợ chồng nghi can gián điệp Nga bị bắt đã hoạt động ở Đức hơn 20 năm và bị lần ra nhờ các vụ bắt giữ hàng loạt gián điệp Nga ở Mỹ mới đây (SEK Einsatz)
Der Spiegel cho hay, các đơn vị đặc nhiệm của Cơ quan Cảnh sát Hình sự liên bang (Bundeskriminalamt - ВКА) đã tiến hành các vụ bắt giữ tại thành phố Marburg, bang Hessen và Balingen ở Baden-Württemberg. Cặp vợ chồng bị nghi làm việc cho Cục Tình báo Đối ngoại Nga SVR, cụ thể là làm gián điệp công nghiệp.

Người đàn ông là Andreas A., theo giấy tờ thì sinh ra ở Argentina, người vợ là Heidrun А. sinh ra ở Peru, nhưng xuất xứ thực sự của họ thì an ninh Đức không thể xác định. Các cơ quan đặc vụ Đức đã điều tra tại Peru và Argentina và phát hiện ra những thông tin đó không đúng sự thật.

Theo tờ Focus, họ tên hai nghi can là Andreas và Heidrun Anschlag. Báo chí Đức chỉ viết là Andreas A. và Heidrun А. vì họ không có quyền nêu họ của các nghi can cho đến khi tội trạng được khẳng định.

Focus khẳng định, phản gián Đức phát hiện được 2 tình báo viên Nga theo chỉ điểm của tình báo Mỹ.

Cả hai bác bỏ những cáo buộc đối với họ.

Theo Deutsche Welle, người phụ nữ bị đặc nhiệm bắt giữ khi đang nhận một bức điện mã vô tuyến. Cặp vợ chồng gián điệp đã hoạt động ở Đức hơn 20 năm và có liên hệ với nhóm điệp viên Nga bị phát giác ở Mỹ, trong đó có Anna Chapman.

Cặp vợ chồng đến Tây Đức năm 1988. Phỏng đoán, А. Andreas và A. Heidrun đã hoạt động ở khắp châu Âu, còn Đức chỉ là căn cứ cho họ và họ có thể đã làm vai trò liên lạc viên giữa các điệp viên khác và Moskva. Theo báo chí, А. Andreas nói có giọng Nga mặc dù anh ta khẳng định chỉ biết tiếng Đức, Anh và Tây Ban Nha.

Trong bài báo sẽ đăng trên Spiegel vào ngày thứ hai, 24.10, sẽ lưu ý rằng, đây là sự cố đầu tiên kiểu này xảy ra say khi thống nhất nước Đức. Không loại trừ vụ bắt giữ các nghi can gián điệp sẽ có ảnh hưởng đến quan hệ Đức-Nga. Bên điều tra cho rằng, hoạt động bất hợp pháp của cặp vợ chồng đã bắt đầu khi còn tồn tại KGB Liên Xô.

Về mặt chính thức thì nước Nga chưa được nêu danh. Đại diện của Viện Công tố liên bang Đức cho biết, các binh sĩ của đơn vị cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố GSG-9 và đơn vị đặc nhiệm của BVK đã bắt giữ hai nghi can gián điệp của tình báo nước ngoài.

Đại diện sứ quán Nga ở Đức, Georgyi Starikovich từ chối bình luận “những đồn đại trên internet” và nói thêm rằng, sứ quán Nga chưa nhận được thông tin chính thức về vụ bắt giữ những người được cho là gián điệp kia.

Cơ quan tình báo Nga SVR cũng chưa bình luận thông tin bắt giữ gián điệp Nga trên báo chí Đức.

Các cơ quan đặc vụ Đức chú ý tới các nghi can sau khi FBI khám phá lưới gián điệp Nga tại Mỹ năm ngoái, AFP đưa tin. Tuần san Đức Focus khẳng định, cặp vợ chồng này duy trì liên hệ thường xuyên với Chapman.

Chapman và 9 tình báo viên Nga đã bị bắt ở Mỹ vào tháng 6.2010, một người khác bị bắt ở Síp đã kịp chạy trốn. Sau khi tư vấn với một nhân viên SVR được phép gặp họ, họ đã nhận tội và chấp nhận trục xuất lập tức về Nga. Đầu tháng 7.2010, họ được đánh đổi tại sân bay Vienna với 4 người Nga khác bị kết án gián điệp trước đó ở Nga và nay được trao cho phương Tây là nhà khoa học Igor Sutyagin, Gennady Vasilenko, Sergei Skripal và Aleksandr Zaporozhsky.
  • Nguồn: Newsru, RIA Novosti, 22.10.11.

 


Print Print E-mail Print