Vietnamdefence.com

 

Đằng sau vụ cô thư ký làm 3 ông tướng mất ghế

VietnamDefence - Cuối tháng 7.2010, một scandal “cô thư ký của 3 ông tướng” bùng lên ở Czech, buộc 3 viên tướng Czech nổi tiếng rời khỏi chức vụ “theo nguyện vọng cá nhân”.

Đó là Chánh Văn phòng quân sự của Tổng thống František Hrabal, Đại diện quân đội Czech tại Bộ chỉ huy Tối cao NATO ở châu Âu Josef Sedlák và Phó Tổng tham mưu trưởng thứ nhất quân đội Czech Josef Prokš.

Mỹ nam kế

Trăm sự cũng tại một mối tình muộn. Bảy năm trước, cô nàng thiếu tá N. ở tuổi không còn trẻ nữa đã như một thiếu nữ nhẹ dạ phải lòng nhà tâm lý Robert Rakhardzho làm việc cho Tổng cục trại giam ở Praha. Chàng trai phong độ lập tức chinh phục được trái tim của cô nàng quá lứa. Không ngờ, Robert Rakhardzho chính là điệp viên của tình báo Nga.

Nhìn bề ngoài, cô thiếu tá chẳng có gì nổi bật, nhưng cô từng đứng đầu văn phòng của 3 vị tướng đầy thế lực của quân đội Czech nên biết rõ những thông tin mang dấu Tuyệt mật và Đặc biệt quan trọng mà tình báo Nga cực kỳ quan tâm.

Cô thư ký được Tướng Josef Sedlák, Đại diện quân đội Czech tại Bộ chỉ huy Tối cao NATO ở châu Âu, đặc biệt tín nhiệm. Ông ta thậm chí tin tưởng giao phó cho cô các kế hoạch của NATO như kế hoạch chi tiết tuyệt mật triển khai radar phòng thủ tên lửa Mỹ ở Czech.

Dựa trên những tin tức tình báo chính xác này, Moskva đã tìm cách phá được ý đồ triển khai radar của Mỹ ở Czech.

Còn Tướng František Hrabal, Chánh Văn phòng quân sự Tổng thống Czech, là người phụ trách theo dõi hoạt động của quân đội Czech và phụ trách cả các dự án nguyên tử trọng yếu. Nga thì đang tìm mọi cách có thể để các hãng của Nga chen chân vào dự án tiền tỷ tại Nhà máy điện nguyên tử Temelín. TT Nga Dmitry Medvedev đã nhiều lần đặt vấn đề này với TT Czech Václav Klaus. Một lần nữa, cô thư ký si tình của Tướng Hrabal lại giúp Kremlin biết rõ mọi chi tiết của hợp đồng nhiều tỷ đô này.

Tướng Josef Prokš, Phó Tổng tham mưu trưởng thứ nhất quân đội Czech, thì bị báo chí Czech cho rằng, đã để lọt những thông tin siêu mật về vũ khí trang bị của quân đội Czech cho đôi tình nhân gián điệp Nga.

Màu sắc chính trị

Bên cạnh khía cạnh gián điệp, người ta còn thấy đằng sau vụ này cuộc đấu đá trên chính trường Czech bởi vì đôi tình nhân này thậm chí còn bị buộc tội âm mưu tuyển mộ TT Czech Václav Klaus. Tờ Die Welt cho rằng, ông Václav Klaus chịu ảnh hưởng của các cơ quan tình báo Nga.

Tổng thống Czech Václav Klaus là một trong số ít lãnh đạo Czech phản đối việc bôi nhọ nước Nga.

Đây không phải là scandal gián điệp Nga đầu tiên ở Czech. Phản gián Czech nhiều lần lên tiếng cảnh báo hoạt động gia tăng mạnh của tình báo Nga, thậm chí còn đưa ra số liệu là có đến một nửa trong số 63 nhà ngoại giao Nga ở nước này hoạt động tình báo.

Năm 2006, phản gián Czech đã bắt giữ Đại tá Aleksandr Sketin, tùy viên quân sự Nga tại Praha, vì tội tấn công đội cảnh sát tuần tra. Ông Sketin bị tạm giữ sau khi gặp và tìm cách moi thông tin từ ông Stanislav Bradka, Giám đốc Viện phòng chống hạt nhân, hóa, sinh quốc gia Czech ở thành phố Pribram.

Lập tức, phía Nga phản ứng. Trung tướng Vladimir Fedorov, Cục trưởng Quan hệ đối ngoại Bộ Quốc phòng Nga lúc đó tuyên bố, đây là một vụ khiêu khích và âm mưu từ phía Czech.

Với scandal mới, cô thư ký không chỉ làm mất ghế của 3 ông tướng, còn tiếp tục gây phiền toái cho quan hệ Nga-Czech. Tình báo quân sự Nga cho rằng, vụ việc này có liên quan đến việc chính phủ trung hữu vốn có thái độ bài Nga mới đây lên nắm quyền ở Czech.

Ông Petr Kratochvil, Phó Giám đốc Viện quan hệ quốc tế Praha nhận định, vụ gián điệp hiện nay sẽ còn tiếp tục và cho rằng, “Vụ này trao vào tay chính phủ những luận chứng có trọng lượng để bảo vệ chính sách của họ. Sự hiện diện của một điệp viên và việc anh ta chạy trốn sau đó chứng tỏ, Nga đang ráo riết xâm nhập vào tầng lớp chính giới cao nhất của Czech”.

Robert Rakhardzho, chàng ‘Romeo’ của tình báo Nga cuối cùng đã đánh bài “tẩu mã”, cao chạy xa bay về Nga, sau 5 năm trời bị phản gián Czech theo dõi. Còn cô thiếu tá người tình thì bị sa thải khỏi quân đội Czech.

Print Print E-mail Print