Vietnamdefence.com

 
Tags: PAK FA

The Heritage Foundation: PAK FA thách thức ưu thế trên không của Mỹ

VietnamDefence - Việc Nga phát triển tiêm kích thế hệ 5 PAK FA có thể đe dọa ưu thế quân sự trên không của Mỹ, nhất là khi các máy bay này được bán cho Iran và Syria, báo cáo của Trung tâm phân tích The Heritage Foundation viết.

PAK FA T-50 (Itar-Tass)

“Nga đang nỗ lực nhanh chóng hiện đại hóa các máy bay tiêm kích và vũ khí trang bị nói chung, điều mà nhiều người không trông đợi”, - báo cáo viết.

Trước đó các nhà phân tích và giới chế tạo máy bay quân sự Mỹ đều thống nhất ý kiến cho rằng, trong 20 năm tới trên thế giới sẽ không xuất hiện các đối thủ xứng tầm của các máy bay tiêm kích F-22 Raptor và F-35 Lightning II của Mỹ.

Tháng 9.2009, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates không chịu thừa nhận rằng, nước Mỹ đang bị đe dọa bởi việc số lượng máy bay tiêm kích được nhận vào trang bị không phù hợp với nhu cầu thực tế, điều được các chuyên gia nhiều lần nói đến trong những năm trước đó.

“Vực thẳm có khó vượt qua hơn là sự khác biệt về khả năng [tiến công] của Mỹ và các nước khác”, - ông Gates nói lúc đó.

Dẫn các thông tin theo đó, Trung Quốc đến năm 2020 vẫn không thể phát triển tiêm kích thế hệ 5, còn vào năm 2025, theo dự báo, khảng cách công nghệ trong ngành chế tạo máy bay tiêm kích giữa Mỹ và các nước khác chỉ có gia tăng.

“Mỹ (vào năm 2025) sẽ có khoảng 1.700 máy bay tiêm kích thế hệ 5 tiên tiến, trong khi Trung Quốc sẽ chỉ có một dúm các máy bay như vậy”, - ông Gates khẳng định.

PAK FA xóa bỏ sự thống trị của không quân Mỹ

Với việc Nga bắt đầu sản xuất PAK FA và việc đóng cửa chương trình F-22 của Mỹ, những lý lẽ có ông Gates đang bị ngờ vực, báo cáo của The Heritage Foundation nêu rõ.

The Heritage Foundation là một trong các trung tâm phân tích hàng đầu ở Mỹ, có ảnh hưởng lớn đến việc ra các quyết định chính trị, kể cả ở cấp liên bang. Trụ sở của tổ chức này đặt tại bang Massachusetts. The Heritage Foundation có định hưởng bảo thủ, ủng hộ chính sách quốc phòng mạnh.

  • Nguồn: VZ, 2.12.2010.

Print Print E-mail Print