Vietnamdefence.com

 

Kiểm toán Ấn Độ chê rocket Smerch của Nga

VietnamDefence - Theo Jane's Missiles & Rockets, báo cáo của Tổng kiểm soát và kiểm toán Ấn Độ (CAG) đã cho thấy những trục trặc liên quan đến các hệ thống rocket phóng loạt Smerch mua của Nga. 42 hệ thống mà Ấn Độ mua theo 2 hợp đồng ký tháng 12.2005 và tháng 3.2007.

Nga cung cấp hệ thống rocket phóng loạt Smerch kém chất lượng cho Ấn Độ?

Hai hợp đồng này có tổng trị giá 562,38 triệu USD, bao gồm các xe chiến đấu, xe vận chuyển-tiếp đạn, xe chỉ huy-tham mưu, xe bảo đảm khí tượng và sửa chữa-bảo đảm, cũng như phụ tùng và các loại đạn phản lực có tầm khác nhau.

Việc chuyển giao theo hợp đồng đầu tiên bắt đầu vào năm 2007 và hoàn thành năm 2008-2009. Trang bị của hợp đồng thứ hai được cung cấp trước tháng 5.2009 ngoại trừ một số lượng đạn nhỏ.

Hệ thống rocket phóng loạt của lô đầu được nhận vào trang bị của 3 trung đoàn quân đội Ấn Độ vào tháng 7.2007. Khi 1 trong các trung đoàn này tiến hành thử nghiệm các hệ thống về độ vững chắc trong quá trình bắn tập thường niên vào tháng 10 và 11.2008, đã phát hiện những trục trặc lớn trong hệ thống con quay chỉ thị hướng-độ nghiêng ngang tự định hướng của hệ thống điều khiển hỏa lực của xe chiến đấu.

Khi thử nghiệm các hệ thống rocket phóng loạt Smerch-М tiến hành mùa hè năm 2002, trước khi ký hợp đồng năm 2005, đã nêu lên yêu cầu đối với các linh kiện điện tử của hệ thống là phải có khả năng làm việc ở nhiệt độ 40-50 độ C. Nhiệt độ tối đa được ghi nhận trong 3 lần thử nghiệm là 36 độ C. Vì nguyên nhân này, Bộ tổng tham mưu Ấn Độ đã yêu cầu kiểm tra bổ sung khả năng làm việc của thiết bị điện tử Nga trong các điều kiện nhiệt độ yêu cầu.

7 trong số 13 hệ thống hệ thống con quay chỉ thị hướng-độ nghiêng ngang đã hỏng khi thử nghiệm. Bởi lẽ mỗi hệ thống trị giá 5 triệu Rupee (106.800USD), và độ chính xác bắn của hệ thống rocket phóng loạt phụ thuộc vào hệ thống này, nên phía Ấn Độ đã khiếu nại với nhà cung cấp. Phía Nga đề nghị lắp hệ thống làm mát bằng tiền của khách hàng Ấn Độ.

Các thiết bị truyền dữ liệu lắp trên tất cả các xe thuộc biên chế các hệ thống rocket phóng loạt để bảo đảm liên lạc mã hóa cũng tỏ ra không tin cậy. Theo báo cáo của CAG, đã ghi nhận 11 lần trục trặc hoàn toàn hay một phần vì nguyên nhân “trục trặc các linh kiện bên trong”.

Nhà sản xuất thiết bị đã đồng ý áp dụng một số thay đổi vào quy trình sản xuất và sửa chữa các hệ thống đã chuyển giao, tuy nhiên ủy ban kỹ thuật của Lục quân Ấn Độ cùng với Viện Công nghệ Ấn Độ ở Delhi đã khởi động một dự án phát triển một hệ thống thay thế có thể sử dụng một khi những hỏng hóc của thiết bị Nga lại lặp lại.

Báo cáo lưu ý đến sự việc số lượng phụ tùng cung cấp theo hợp đồng cho các hệ thống kể trên không đáp ứng yêu cầu, “quá hạn chế… được tính toán cho 4 năm khai thác”. Với mức độ phát sinh hỏng hóc như hiện nay, số lượng đó chỉ đủ cho 1 năm sau thời hạn bảo hành 18 tháng của nhà sản xuất. Hiện nay, phía Ấn Độ chờ đợi nhà sản xuất bổ sung số phụ tùng bị thiếu hụt.

Hệ thống rocket phóng loạt tối tân Smerch-M là biến thể hạng nhẹ của hệ Smerch nổi tiếng

Vấn đề tương tự cũng bị phát hiện với các đài vô tuyến điện R-171М với tầm hoạt động hạn chế và hay hỏng hóc hơn các loại tương tự. Chúng đã được sửa chữa bằng các phụ tùng hiện có, tuy nhiên việc chẩn đoán hỏng học của hệ thống điều khiển thông tin liên lạc của xe chỉ huy-tham mưu không thể thực hiện vì không có tài liệu hướng dẫn sửa chữa. Nhà sản xuất thiết bị đã được yêu cầu cung cấp các phụ tùng và hướng dẫn sửa chữa cần thiết trong thời gian sớm nhất.

Trong thời hạn bảo hành, cũng đã ghi nhận 2 lần hỏng hóc cơ cấu nâng và cân bằng thủy-khí của xe chiến đấu. Nhà cung cấp đã đề nghị thay thế các chi tiết hỏng bằng phụ tùng được cung cấp, vốn chỉ đủ cho lần sửa chữa này và hiện tại các chi tiết còn chưa được thay thế.
 
Báo cáo cũng bày tỏ quan ngại với việc những trục trặc của các cơ cấu thủy-khí nén đặt Ấn Độ vào “thế phụ thuộc nặng nề vào nhà cung cấp”. Bộ Quốc phòng Ấn Độ vào tháng 12.2009 cho biết đã đặt hàng với nhà cung cấp tất cả các bộ phận, linh kiện cần thiết trong thời gian ngắn nhất.

Báo cáo cũng chỉ trích những thủ tục của hợp đồng, từ giai đoạn khảo sát trang bị trước khi mua khi chỉ đòi nhà sản xuất xuất trình các chứng chỉ chất lượng do chính nhà sản xuất cấp: “Cách làm đó ngay từ đầu xác định trang bị do nhà cung cấp chào bán là đảm bảo chất lượng và tin cậy. Trông cậy vào việc kiểm soát chất lượng của nhà cung cấp mà không có các điều kiện đi kèm trong hợp đồng quy định trách nhiệm của bên bán làm tăng rủi ro nhập khẩu các hệ thống hay bị hỏng học và đi ngược lợi ích của bên mua”.

Việc sử dụng, khai thác hệ thống rocket phóng loạt Smerch ở Ấn Độ cũng gặp nhiều khó khăn bởi lẽ Ấn Độ đã không mua các trang thiết bị hỗ trợ cần thiết như các xe vận tải chở đạn có khả năng việt dã cao, các hệ thống định vị toàn cầu và các xe cứu kéo trang thiết bị nặng. Nguyên nhân của việc đó là không có sự cho phép mua sắm lên kế hoạch từ trước.

Báo cáo cũng cho biết, một kho chuyên dụng để cất giữ các hệ thống rocket phóng loạt Smerch đặt ra yêu cầu, theo đó trang thiết bị phải được cung cấp không muộn hơn tháng 9.2006. Yêu cầu này đã không được thực hiện và do không tuân thủ các điều kiện cất giữ cần thiết, khi chuyên chở vào năm 2009, 4 tên lửa đã bị hư hại. Tổn hại trị giá 2,36 triệu Rupee (50.400USD).

Bộ Quốc phòng Ấn Độ trấn an CAG rằng, việc cấp phép mua sắm các trang thiết bị cần thiết đang ở giai đoạn báo cáo và các hệ thống rocket phóng loạt Smerch sẽ được biên chế đủ những thứ cần thiết ngay khi được phê duyệt.

Rosoboronoexport chưa đưa ra bình luận gì về báo cáo của CAG.

  • Nguồn: P2, 10. 9.2010.

Print Print E-mail Print