Vietnamdefence.com

 

‘Vũ khí rởm’ của Nga

VietnamDefence - Ngụy trang, nghi trang, tạo giả là những biện pháp đánh lừa đối phương, giảm tổn thất sinh lực và nâng cao khả năng sống còn của phương tiện chiến đấu được áp dụng trong suốt lịch sử chiến tranh, thể hiện hiệu quả nổi bật trong Thế chiến II, chiến tranh chống Mỹ ở Việt Nam và chiến tranh Nam Tư năm 1999.

Quân đội Nga đang được trang bị các mẫu vũ khí trang bị bơm hơi để nghi trang, tạo giả. Các mô hình hệ thống tên lửa, xe tăng và hệ thống tên lửa phòng không do các nhà sản xuất bóng bay và lưới bật ở thành phố Khotkovo chế tạo có thể đánh lạc hướng đối phương và dẫn dụ vũ khí tấn công của khỏi các đơn vị chiến đấu thật.

Các mô hình tạo giả hệ thống tên lửa S-300, xe tăng Т-72 và Т-80, tiêm kích Su-27 và MiG-31 có chức năng đặc biệt, Trưởng Phòng thí nghiệm của Liên hiệp khoa học-sản xuất (NPP) Rusbal ở thành phố Khotkovo Yuri Stepanov.
“Các phương tiện trinh sát và vũ khí hiện đại không cho phương tiện kỹ thuật thật cơ hội sống còn. Nhờ các mô hình bơm hơi, chúng tôi có thể nâng cao khả năng sống còn cho các hệ thống vũ khí trang bị thật. Đối phương sẽ tiêu diệt các mục tiêu giả, và như vậy là tiêu hao thời gian quý báu để tìm các mục tiêu thật”, - ông Stepanov nói.

Trọng lượng trung bình của một đơn vị binh khí kỹ thuật bằng cao su là 30 kg. Mô hình được làm bằng vải không ngấm nước và chiếm ít thể tích khi gấp lại. Các xe tăng và máy bay tiêm kích bơm hơi đạt kích thước của xe tăng, máy bay thật trong vòng 5 phút, trong khi đó ta không thể phân biệt chúng với các phương tiện kỹ thuật thật ở cự ly 100 m, nhà sản xuất khẳng định.

Các mô hình bơm hơi hoạt động trong mọi thời tiết, hơn nữa chi phí sử dụng cũng rất nhỏ. Việc bố trí, bơm hơi chỉ mất gần 1 lít nhiên liệu/h.

Các mô hình bơm đầy hơi tạo giả dấu hiệu nhiệt và radar của các binh khí kỹ thuật thật. “Từ trên không, đối phương sẽ không phát hiện ra đồ rởm, bởi vì trong các mô hình cũng có bộ tạo giả nhiệt động cơ, còn nhờ lớp phủ đặc biệt trên vải, các xe tăng giả cũng phản xạ sóng radar của đối phương”, - ông Stepanov giải thích.

Việc thay đổi trạng thái của mô hình từ trạng thái hành quân sang chiến đấu cũng cho phép tạo giả thay cho mục tiêu thật. Ví dụ, một xe tăng quay tháp, mở cửa nắp.

Các mô hình bơm hơi dần thay thế cho các sản phẩm bằng gỗ dán. Theo ông Stepanov, NPP Rusbal đã mấy năm sản xuất hệ thống tên lửa S-300 bơm hơi theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga. Trong tương lai, các nhà sản xuất hy vọng, quân đội Nga sẽ “đưa vào trang bị” cả máy bay mô hinh Su-27 và MiG-31 vừa mới qua khâu thử nghiệm.



Một số hình ảnh mô hình, bộ tạo giả nghi trang của hãng Rusbal (Nga)

1. Mô hình tạo giả radar chiếu xạ và dẫn đường RPN

2. Mô hình tạo giả khí tài phát hiện độ cao nhỏ NVO


3. Mô hình tạo giả bệ phóng tên lửa phòng không PU

4. Bộ tạo giả binh khí kỹ thuật được ngụy trang ZT


5. Bộ tạo giả bệ phóng được ngụy trang ZPU


6. Mô hình tạo giả máy phát điện diesel DES


7. Mô hình tạo giả tháp xe tăng BT

  • Nguồn: Rian, 2010; Rusbal.

Print Print E-mail Print