Vietnamdefence.com

 

Phi công F-35 có thể nhìn xa 1.200 km

VietnamDefence - Tập đoàn Northrop Grumman đã tuyên bố thử thành công hệ thống quang-điện tử khẩu độ phân tán AN/AAQ-37 (DAS) cho tiêm kích thế hệ 5 F-35 Lightning II Joint Strike Fighter.

Mũ bay của phi công F-35 "Mắt thần"

Hệ thống này được lắp trên máy bay giá thử đã phát phát hiện thành công việc phóng một tên lửa 2 tầng và bám theo tên lửa này ở cự ly trên 1200 km. Việc bám theo tên lửa mục tiêu kéo dài 9 phút, từ khi tên lửa được phóng cho đến lúc cháy hết nhiên liệu.

Những con số này tưởng chừng không tưởng, tuy nhiên các đại diện của Northrop Grumman cho hay, đó mới chỉ là một phần khả năng của máy bay tương lai.

Hệ thống quang-điện tử DAS của F-35 sẽ có khả năng quan sát 360 độ với tần số cập nhật hình ảnh cao, độ phân giải và độ nhạy cao, và tất cả những điều đó sẽ được hiển thị lên màn hình trên mũ bay của phi công.

Hệ thống bao gồm một số sensor quang học được bố trí ở điểm khác nhau của vỏ máy bay. Máy tính kết hợp các hình ảnh chúng thu được thành một hình ảnh liền lạc về tình hình xung quanh.

DAS phát hiện và bám các mục tiêu ở chế độ thụ động hoàn toàn (không dùng radar hay laser chiếu xạ), và không đòi hỏi sự can thiệp của phi công. Chỉ cần đối phương xuất hiện trên chiến trường, DAS lập tức bắt được mục tiêu (trên mặt đất và trên không, các tên lửa phòng không và không-đối-không) và sẽ liên tục theo dõi mục tiêu nên loại trừ được khả năng mục tiêu lẩn vào các vùng mù. Ngoài ra, phi công còn có khả năng bắn về phía bán cầu sau và thực hiện các thao tác cơ động bất kỳ.

Hệ thống còn cho phép phi công với sự trợ giúp của màn hình trên mũ bay nhìn “xuyên thấu” kết cấu của máy bay với đúng nghĩa của từ này ở các dải sóng khác nhau – máy tính tính toán xem phi công sẽ nhìn thấy cái gì nếu như không có vật liệu plastic không trong suốt hay kim loại, và truyền hình ảnh tổng hợp lên màn hình. Ban đêm, khi có ánh sáng mặt trời chói chang, trong mây mù và mưa, phi công F-35 vẫn nhìn thấy cực rõ quang cảnh chi tiết. Trước đó, chưa có ai có được khả năng cảm nhận siêu phàm đến thế, vì vậy không phải ngẫu nhiên hệ thống DAS được gội là “Mắt thần”.

Tiêm kích F-35 còn được lắp camera hồng ngoại CCD-TV mọi hướng, độ phân giải cao (EOTS), dùng để quan sát và chỉ thị mục tiêu. Nó bảo đảm bắt và bám các mục tiêu mặt đất, mặt nước và trên không. Là thiết bị hoàn toàn thụ động, camera có khả năng phát hiện và bám các mục tiêu ở chế độ tự động và ở tầm xa, cũng như báo động khi máy bay bị chiếu xạ laser. Để giảm kích thước và các dấu hiệu gây bộc lộ, các nhà thiết kế đã bỏ không dùng chụp rẽ dòng hình cầu và che camera bằng kính saphir đa diện.
Hệ thống thiết bị này bảo đảm khả năng bí mật thực hiện nhiều nhiệm vụ: phòng thủ tên lửa, trinh sát, yểm trợ trong xung đột phi quy ước...

  • Nguồn: rnd.cnews, 9.9.2010.

Print Print E-mail Print