Vietnamdefence.com

 

J-20 của Trung Quốc trông như đồ cổ 25 năm

VietnamDefence - Những bức ảnh xuất hiện trên internet đã gây ra những đồn đoán rằng, Trung Quốc đã tiến bộ nhanh trong việc phát triển tiêm kích thế hệ mới để cạnh tranh với Mỹ, Ấn Độ và Nga.

Trên các bức ảnh thì thấy rõ máy bay được biết đến với tên gọi J-20, J-14 và J-XX đang tiến hành thử nghiệm trên mặt đất.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates mới đây tuyên bố, Trung Quốc sẽ có khả năng chế tạo tiêm kích thế hệ mới vào năm 2020, nhưng nếu như các bức ảnh là thật thì sẽ là logic khi phỏng đoán rằng, họ đã làm được việc đó sớm 10 năm thậm chí còn sớm hơn. Bên cạnh đó, các chuyên gia phản đối các kết luận đưa ra chỉ dựa trên các bức ảnh.

Nhưng một số nhà phân tích đã chia sẻ các đánh giá của mình. Chuyên gia hàng không vũ trụ của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế Douglas Barrie nhận xét rằng, khung thân của J-20 giống mẫu chế thử MiG 1.42 “bị vứt bỏ” của Nga. Chuyên gia khác là Richard Aboulafia thì nói, tiêm kích mới của Trung Quốc trông cứ như được chế tạo năm 1985. 

Ted Galen Carpenter, Phó chủ tịch phụ trách về nghiên cứu chính sách quốc phòng và đối ngoại của Viện Cato ở Washington cho rằng, tiêm kích mới của Trung Quốc Jian 20 “sẽ không có ảnh hưởng gì đến cán cân quân sự trong vòng 10 năm tới hay gần như thế”, nhưng sự xuất hiện của nó “là quan trọng về mặt tâm lý và tượng trưng”. Theo ông, Mỹ đang quan sát sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc, nhưng “khoảng cách vẫn tồn tại, mặc dù nó ngày càng hẹp lại”.

Các chương trình phát triển máy bay chiến đấu của Trung Quốc đang tụt hậu so với trình độ của các đối thủ phương Tây và Nga. Tiêm kích thế hệ 4 J-10 của Trung Quốc được chế tạo năm 2006, nhưng về tính năng nó tương đương với các máy bay phương Tây sản xuất loạt cách đây 20 năm. Bắc Kinh cũng đang cố phát triển tiêm kích trên hạm J-15 dựa trên Su-33 của Nga.

Chương trình tiêm kích thế hệ 5 của Trung Quốc, theo các chuyên gia, sẽ vấp phải những khó khăn nghiêm trọng khi tiến triển từ giai đoạn mẫu chế thử sang mẫu sản xuất loạt. Ví dụ, thiết bị điện tử hàng không Trung Quốc - các hệ thống điều khiển bằng chương trình - xét về độ hoàn thiện thì thua kém cả thế hệ so với các hệ thống của Mỹ, châu Âu, Israel và Nga.

Hiện chưa rõ, động cơ nào đang được sử dụng trên máy bay mới của Trung Quốc. Một số nhà bình luận đồ rằng, đó là động cơ WS-15, tuy nhiên động cơ này còn cần thêm mấy năm nữa để hoàn thiện mới đến được giai đoạn sản xuất loạt.

Các nhà cung cấp nước ngoài tiềm năng sẽ thận trọng hơn trong các hợp đồng cung cấp thiết bị vì sợ sao chép trái phép.

  • Nguồn: telegraph.co.uk, MP, 6.1.11; csmonitor.com, 7.1.11.  

Print Print E-mail Print