Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ chê T-90: Khí tài ảnh nhiệt không chịu nổi “nhiệt”

VietnamDefence - Quân đội Ấn Độ đã phát hiện ra những nhược điểm của hệ thống ảnh nhiệt Catherine của tăng chủ lực Т-90 Bhishma và sẽ cần nhiều kinh phí để khắc phục.

Xe tăng chủ lực T-90 Bhishma của Lục quân Ấn Độ

Những nhược điểm này bị phát hiện trong quá trình thử nghiệm T-90 vào mùa hè năm nay tại sa mạc Thar (Rajasthan).

Theo báo cáo của các quan chức quân sự, hệ thống ảnh nhiệt Catherine do Pháp sản xuất lắp cho T-90 không thể “làm việc thích đáng” trong điều kiện nhiệt đớt và bị nhiều trục trặc. Trong quá trình thử nghiệm đã ghi nhận nhiệt độ bên trong xe tăng lên tới 50-55 độ C, dẫn tới hình ảnh thu được nhờ camera bị nhòe. Một quan sĩ quan Ấn Độ giấu tên tiết lộ như vậy với báo Financial World.

Ấn Độ đã mua tăng Т-90 để đối phó với việc Pakistan mua tăng Т-80 của Ukraine. Đa số xe tăng Т-90 được triển khai ở khu vực biên giới phía Tây giáp Pakistan, nơi nhiệt độ mùa hè lên đến mức không thể chịu nổi.

Quân đội Ấn Độ muốn nhận được hệ thống làm mát hiệu quả hơn cho camera ảnh nhiệt, nhưng đến nay vẫn chưa có gì được thực hiện theo hướng này. Catherine do công ty Thales (Pháp) sản xuất, hoạt động ở dải tần 8-12 micromet. Catherine được lắp cho T-90 từ năm 2007, còn từ đầu năm 2010, Nga bắt đầu sản xuất khí tài này theo giấy phép.

Đây không phải là vấn đề đầu tiên với tăng Т-90. Năm 2001, Ấn Độ đã ký hợp đồng mua 310 T-90, trong đó có 184 xe phải lắp ráp tại Nhà máy ô tô trọng tải lớn của Ấn Độ ở thành phố Awada, bang Tamil Nadu.

Ấn Độ cũng đã ký hợp đồng mua thêm 330 xe T-90. Theo hợp đồng năm 2006, Nga phải chuyển giao toàn bộ các công nghệ cho Ấn Độ để sản xuất theo giấy phép 1.000 tăng T-90. Song phần này của hợp đồng bị chậm trễ kinh niên, nên phải đến năm 2010, chiếc tăng đầu tiên do Ấn Độ lắp ráp mới xuất xưởng.

Do không có hệ thống điều hòa nhiệt độ hiệu quả, nhiệt độ trong xe tăng T-90 lên tới 60 độ C, điều đó buộc quân đội Ấn Độ phải tìm trang thiết bị phù hợp. Hệ thống điều khiển hỏa lực của Т-90 cũng có nhiều nhược điểm.

  • Nguồn: tehelka.com, MP, 5.12.10

Print Print E-mail Print