Vietnamdefence.com

 

3 lý do để Mỹ đánh giá thấp J-20

VietnamDefence - Máy bay chiến đấu J-20 của Trung Quốc thật sự có làm cho Mỹ phải lo ngại?

Năm 2009, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói: Đến năm 2020, Trung Quốc vẫn chưa thể có máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.

Năm 2010, ông thay đổi đôi chút: Năm 2020, Trung Quốc sẽ có vài chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.

Trong buổi trả lời phỏng vấn gần đây (đầu năm 2011), ông Gates lại sửa lại: “Tới năm 2020 hoặc 2025 khoảng cách về số lượng máy bay của Trung Quốc và Mỹ là rất lớn”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cho rằng, có 3 yếu tố khiến J-20 của Trung Quốc chưa thể đe dọa Mỹ.

Báo cáo ngày 11.1.2011 của mạng AOL (Mỹ) cho biết, dù ông Robert Gates cho rằng, tình báo Mỹ đánh giá sai về tốc độ phát triển máy bay chiến đấu của Trung Quốc và máy bay tàng hình J-20 bước đầu thử nghiệm thành công (trưa ngày 11.1.2011) là có thật thì quân đội Mỹ cũng không cảm thấy sợ hãi đối với J-20.

Ba nguyên nhân mà ông Gates đưa ra là:

Thứ nhất, hiện nay, dù J-20 có thể đã bay được nhưng nó vẫn chỉ là mẫu, sau đó còn rất nhiều công tác phải chuẩn bị để nó là “máy bay chiến đấu của Trung Quốc”, hơn nữa, để có thể điều khiển thành thạo J-20 thì không quân Trung Quốc còn phải mất nhiều thời gian.

Hình ảnh J-20 bay thử

Thứ hai, dù Trung Quốc bắt đầu phát triển máy bay tiêm kích thế hệ 5, nhưng số lượng còn thua xa Mỹ.

Đại diện của cơ quan Triển lãm hàng không Mỹ cho biết: “Đến năm 2025, số lượng máy bay chiến đấu tiên tiến thế hệ 5 của Mỹ sẽ là 1.700 chiếc, trong khi đó, Trung Quốc mới chỉ có vài chiếc”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dự đoán đến năm 2020, số lượng máy bay chiến đấu của Mỹ sẽ nhiều gấp  20 lần Trung Quốc!

Thứ ba, tính năng của máy bay chiến đấu này cũng là một trong những nhân tố quan trọng. Dù máy bay chiến đấu Trung Quốc có thể có những tính năng tiên tiến như khả năng tàng hình, nhưng nó chưa phải là tính năng then chốt của một máy bay chiến đấu, mà còn phải kể đến radar và hệ thống vũ khí.

Hơn nữa, F-22 của Mỹ đã đưa vào sử dụng mấy năm nay, còn kế hoạch triển khai F-35 tuy bị chậm tiến độ, song chỉ vài năm nữa cũng được sản xuất và trang bị hàng loạt. F-22 được trang bị hệ thống tích hợp vô cùng tinh vi như: Máy thu cảnh báo radar, cảnh báo phương pháp tiếp cận hệ thống tên lửa, hệ thống radar điện và hệ thống tên lửa không-đối-không, không-đối-đất.

Những thông tin thu được phản ánh qua sự phát triển công nghiệp quốc phòng Trung Quốc và những hình ảnh mới đây về J-20 phát tán trên internet chưa cho thấy khả năng này.

  • Nguồn: ĐV, 14.1.2011.

Print Print E-mail Print