Vietnamdefence.com

 

To béo, lính Trung Quốc không chui lọt xe tăng

VietnamDefence - Các xe tăng được nghiên cứu chế tạo mấy chục năm trước cho quân đội Trung Quốc đã trở nên quá chật hẹp cho binh lính hiện nay.

Xe tăng Trung Quốc (Nir Elias / Reuters)
Giới quân sự Trung Quốc đi đến kết luận này sau một nghiên cứu tiến hành từ năm 2009 với mục đích nghiên cứu các thông số thể chất của binh sĩ quân đội.

Người ta phát hiện ra là trong 20 năm qua, lính Trung Quốc đã cao hơn trung bình 2 cm, còn vòng eo của họ tăng 5 cm khiến họ rất khó chui lọt và cửa nắp xe tăng và ngồi trong buồng lái tiêm kích. “Khi ở trong một xe tăng vốn được phát triển theo các thông số thể chất 30 năm trước, những người bình thường sẽ cảm thấy chật chội”, tờ China Military Online viết.

Ngoài ra, các súng trường cũ cũng không còn phù hợp với lính Trung Quốc hiện nay. Do chúng quá ngắn nên việc ngắm bắn trở nên khó. Các báng súng trường nay cũng phải kéo dài để tăng độ chính xác bắn.

Trong quá trình nghiên cứu có sự tham gia của hơn 20.000 người này, người ta cũng đã nghiên cứu các thông số như sức mạnh cơ bắp. Trên cơ sở kết quả của nghiên cứu này, quân đội Trung Quốc dự định phát triển các vũ khí trang bị phù hợp hơn.

Nghiên cứu nhấn  mạnh, chỉ có cấu hình vũ khí đúng đắn phù hợp với thể hình binh sĩ mới làm cho việc sử dụng vũ khí trang bị được tiện lợi và khuyến nghị Trung Quốc phát triển các mẫu vũ khí trang bị lớn hơn do những thay đổi thể hình của thế hệ người Trung Quốc lớn lên bằng đồ ăn nhanh.

Do được ăn uống tốt, thanh niên Trung Quốc nay cao to hơn nhiều cha anh họ, nhưng họ cũng đối mặt với nạn béo phì. Một nghiên cứu của bộ y tế Trung Quốc, vào năm 2007, các bé trai 6 tuổi cao hơn 6,3 cm và nặng hơn gần 3 kg so với các bé trai 30 năm trước.

Trung Quốc liên tục đưa tin về việc đưa vào trang bị các xe chiến đấu mới. Tháng 11/2013, có tin quân đội Trung Quốc đã nhận vào trang bị tăng hạng nhẹ Type 99A2 có trọng lượng gần 30 tấn, không lâu sau là pháo tự hành bánh lốp ZBL-09 vốn cũng được coi là tăng hạng nhẹ. Quân đội Trung Quốc hiện có hơn 7.000 xe tăng.

Nguồn: China Military Online, Lenta, VZ, BBC News, Financial Times, 19.2.2014.

Print Print E-mail Print