Vietnamdefence.com

 

Xe tăng thế hệ mới của Ấn Độ bắt đầu lộ diện

VietnamDefence - Mỹ và Israel giúp Ấn Độ phát triển FMBT.

Trong khi Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ DRDO bắt đầu phát triển tăng thế hệ mới FMBT (Future Main Battle Tank), Lục quân Ấn Độ vẫn suy tính nó cần có trọng lượng chiến đấu thế nào.

Mặc dù tăng Arjun nặng 60 tấn là quá nặng để đi qua các cây cầu trên sông ở các bang Punjab và Jammur và Kashmir, nhưng Lục quân Ấn Độ đã yêu cầu tính năng chiến đấu của biến thể mới là Arjun Mk2, điều đó tất yếu làm trọng lượng xe tăng tăng lên đến 65 tấn.

Với tăng FMBT dự kiến đưa vào trang bị vào năm 2020, các yêu cầu còn mâu thuẫn hơn. Lục quân Ấn Độ muốn xe chỉ có trọng lượng 50 tấn, tức là nhỏ hơn 15 tấn so với Arjun Mk2, có khả năng bảo vệ kíp xe tốt hơn, hỏa lực mạnh hơn, tốc độ và sức cơ động cao hơn.

Các yêu cầu chung đối với FMBT:


Trọng lượng: 50 tấn;
Công suất động cơ: 1800 mã lực;
Hệ thống truyền động của CVRDE;
Hệ thống phòng vệ tích cực (APS);
Pháo nòng trơn 120 mm;
Hệ thống treo thủy khí.

Giám đốc hãng CVRDE (Combat Vehicles R&D Establishment) P Sivakumar cho biết, các công trình sư có thể hạn chế trọng lượng xe tăng ở mức 50 tấn, nếu quân đội nêu các yêu cầu của mình rõ ràng hơn. Một trong những ví dụ của sự mơ hồ là tham số khả năng bảo vệ của xe tăng. FMBT sẽ có hệ thống phòng vệ tích cực tiên tiến, cho phép phát hiện đạn địch bay đến (tốc độ của chúng cao hơn đạn súng trường), tự động phóng đạn chặn đánh tiêu diệt đạn chống tăng bay đến hay làm chúng chệch hướng. Nhưng quân đội cũng yêu cầu lắp các tấm giáp thông thường.

“Nếu các vị muốn có xe tăng FMBT với trọng lượng 50 tấn, các vị phải hành động sáng suốt. Nếu hệ thống phòng vệ tích cực tiêu diệt một cách tin cậy các quả đạn của địch bay đến thì tại sao các vị đòi lắp thêm các tấm giám? Dù các vị dùng bất cứ thứ gì, dù là vật liệu compossite hay hợp kim nhẹ thì trọng lượng xe tăng nhất định sẽ tăng”, ông Sivakumar nói.

Không có yêu cầu chính xác từ quân đội, DRDO dự định thiết kế xe tăng nặng hơn dự kiến. Hãng CVRDE đang phát triển động cơ công suất 1.800 mã lực, chứ không phải 1.500 mã lực mà họ định lắp trên xe tăng nặng 50 tấn. Động cơ sẽ được chế tạo với sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn nước ngoài, trong đó có Viện Nghiên cứu Tây Nam (South West Research Institute) của Mỹ.

FMBT sẽ được trang bị pháo nòng trơn mới 120 mm (lần đầu tiên các chuyên gia Ấn Độ sẽ phát triển pháo cỡ nòng này). Nhiều khả năng việc phát triển pháo này sẽ thuận lợi vì DRDO đã tự lực phát triển 125 mm dành cho xe tăng Т-90 sản xuất theo giấy phép sau khi Nga không chịu chuyển giao công nghệ bất chấp thỏa thuận. DRDO đang hợp tác với IMI của Israel, hãng đã phát triển pháo nòng trơn cho tăng Merkava.

Một trong những thành công độc đáo của Arjun là sự hiện diện của hệ thống treo thủy khía khá hiệu quả, bảo đảm tính êm thuận vận hành trên địa hình chia cắt cho xe tăng và triệt tiêu rung xóc. Điều đó cho phép xe tăng tiêu diệt chính xác mục tiêu ở cự ly 2 km ở tốc độ 30 km/h.

Các xe tăng FMBT sẽ được lắp biến thể cải tiến của hệ treo này, sau đó đến năm 2030, CVRDE đề nghị thay thế nó bằng “hệ treo chủ động”. Bản chất của hệ treo tương lai là xe tăng sẽ được trang bị các sensor để quát địa hình nằm phía trước xe và kịp thời phát ra các lệnh điều chỉnh vận hành của bánh xích.

Theo ông Sivakumar, tương lai thuộc về chính loại hệ treo này, nhưng việc phát triển và tạo độ tin cậy cần thiết cho hệ treo này sẽ mất một số thời gian vì “đến nay, chưa ai làm được điều này”.
  • Nguồn: bharat-rakshak.com, MP, 4.1.12

Print Print E-mail Print