Vietnamdefence.com

 

Israel mua bom hỏng của Mỹ

VietnamDefence - Các quả bom “sát thủ boong-ke” siêu mạnh mà Israel đặt mua từ Mỹ có thể bị lỗi.

Những lo lắng liên quan xuất hiện trong giới quân sự Israel sau khi chính quyền Mỹ kiện công ty Kaman Corp vì công ty này đã sản xuất một số lô ngòi nổ sai quy cách cho loại bom này.

Mấy ngày trước, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố, Kaman Corp sẽ phải trả cho nhà nước 4,75 triệu USD tiền đền bù cho việc cung cấp 4 lô ngòi nổ cho bom dẫn bằng laser GBU-28 bị phát hiện có lỗi, có thể kích nổ sớm.

Theo Jerusalem Post, Israel đã yêu cầu đối tác Mỹ giải thích vì chính nhà sản xuất này vào tháng 9.2011 đã giành được hợp đồng sản xuất ngòi nổ cho bom xuất khẩu sang 4 nước. Dự đoán, trong 4 nước này có Israel và Hàn Quốc.

Bom GBU-28 có trọng lượng 2,5 tấn và có thể phá hủy các hầm ngầm được bảo vệ bởi lớp đất dày 30 m và xuyên 6 m bê tông.

Israel đã yêu cầu Mỹ cung cấp vũ khí này trong thập niên 1990, song phải đến năm 2005, Lầu Năm góc mới chấp thuận bán vũ khí này.

Theo niên giám vũ khí quốc tế của Jane's, Israel đã nhận được đến 100 quả bom chống boong-ke trong thời gian chiến tranh Li-băng lần thứ hai năm 2006.

Tháng 9.2011, Nhà Trắng đã cho phép cung cấp cho Israel thêm 55 quả bom GBU-28 với tư cách hàng viện trợ quân sự bổ sung.
  • Nguồn: itar-tass.com, MP, 28.12.12

Print Print E-mail Print