Vietnamdefence.com

 

Lục quân Mỹ trang bị Carl Gustav

VietnamDefence - Sau hai thập kỷ chống lại các yêu cầu từ binh sĩ đòi trang bị vũ khí không giật xách tay 84 mm Carl Gustav của Thụy Điển, Lục quân Mỹ đã đặt mua gần 100 súng này.

Lục quân Mỹ đã xem xét lại quan điểm sau khi quan sát việc đặc nhiệm Mỹ sử dụng vũ khí này ở Afghanistan và Iraq trong thập kỷ qua. Vũ khí này đã tồn tại hơn 60 năm và đang được sử dụng ở mấy chục nước. Đây là vũ khí đơn giản, nhưng rất hiệu quả.
 
Súng phóng lựu Carl Gustav được Bộ chỉ huy Lực lượng đặc biệt Mỹ SOCOM nhận vào trang bị vào năm 1990. Carl Gustav là vũ khí không giật hạng nhẹ, trọng lượng 8,5 kg, dài 1,1 m. Nòng rãnh xoắn của súng có thể chịu được gần 100 phát bắn. Tầm bắn là đến 500-700 m, tùy thuộc vào loại đạn.

Các phát bắn cỡ 84 mm nặng gần 2 kg và có nhiều loại như xuyên giáp, phá-mảnh, xuyên lõm-mảnh, chiếu sáng và tạo khói. Phát bắn xuyên giáp rất hữu ích khi tác chiến trong đô thị cũng như chống boong-ke.

Lục quân Mỹ trước đó đã nhận vào trang bị súng phóng lựu sử dụng một lần Carl Gustav (AT4), song đặc nhiệm Mỹ thích vũ khí không giật Carl Gustav hơn. Nó tỏ ra ưu việt hơn vì cho phép mang nhiều đạn hơn, trong khi trọng lượng lại nhỏ hơn (AT4 nặng gần 6,8 kg).

Việc mang vác 1 khẩu Carl Gustav trọng lượng 8,5 kg và nhiều quả đạn phản lực mỗi quả nặng 2,2 kg nhẹ hơn là mang một số lượng như thế các súng phóng lựu sử dụng một lần.

  • Nguồn: Topwar, Army-news, 3.1.12.

Print Print E-mail Print