Vietnamdefence.com

 

Boeing hiện đại hóa hệ thống phòng thủ tên lửa GMD

VietnamDefence - Tập đoàn Boeing (Mỹ) đã nhận được hợp đồng của Cục Phòng thủ tên lửa MDA (Mỹ) để tiếp tục phát triển và hiện đại hóa bộ phận mặt đất của hệ thống phòng tên lửa tương lai GMD.

Phóng tên lửa đánh chặn từ căn cứ không quân Vandenberg (af.mil)
Hợp đồng trị giá 3,48 tỷ USD. Dự kiến, toàn bộ công việc hoàn thành vào tháng 12.2018.

Boeing đã nhận được hợp đồng sau cuộc thầu của MDA vốn còn có sự tham gia của Lockheed Martin.

Theo điều kiện hợp đồng, Boeing sẽ hiện đại hóa và tiếp tục phát triển GMD cùng với Northrop Grumman.

Hãng Northrop Grumman phụ trách phát triển các bệ phóng, cũng như tham gia xây dựng GMD.

Chi tiết các công việc sắp tới không được tiết lộ, chỉ biết rằng công việc sẽ tiến hành tại các căn cứ Huntsville ở Alabama, Fort Greely ở Alaska, Vandenberg ở California, Shriever, Peterson, Cheyenne và Colorado Springs ở Colorado, Tucson ở Arizona và một số trường thử mật khác của nhà nước. Gần 20 tên lửa đánh chặn đã triển khai sẽ được hiện đại hóa.

Hệ thống GMD đã được đưa vào trực chiến một phần, mặc dù việc phát triển còn chưa hoàn thành. Hiện nay, người ta đang chuẩn bị thử nghiệm biến thể cải tiến của tên lửa chống tên lửa EKV thuộc GMD. Việc thử nghiệm đánh chặn sẽ được tiến hành vào năm 2012.

Nói đúng ra, EKV là một phần chiến đấu dùng để tiêu diệt các đầu đạn của tên lửa đường đạn ở giai đoạn bay ngoài khí quyển. Tầng khởi tốc GBI đảm trách phóng EKV lên quỹ đạo tính toán. Sau đó, EKV tách khỏi tên lửa và sử dụng các động cơ của mình để bay vào quỹ đạo va chạm với mục tiêu.

Hệ thống GMD sẽ được sản xuất ở các biến thể triển khai trên mặt đất và trên biển. Đến nay, đã thực hiện phóng 16 lần phóng đánh chặn mục tiêu, 8 trong số đó thất bại. Ngoài ra, Mỹ cũng đã phóng 19 tên lửa chống tên lửa mà không đánh chặn mục tiêu, trong đó 3 lần thất bại.
  • Nguồn: Lenta, 4.1.12.

Print Print E-mail Print