Vietnamdefence.com

 

UAE mua tên lửa chống tên lửa THAAD

VietnamDefence - Cục Phòng thủ tên lửa MDA (Mỹ) đã ký với công ty Lockheed Martin hợp đồng sản xuất và cung cấp cho Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) 2 đại đội tên lửa chống tên lửa THAAD.

Thử nghiệm THAAD (Lockheed Martin)

Trị giá hợp đồng là 1,96 tỷ USD. Ngoài các hệ thống THAAD, Lockheed Martin còn cung cấp cho UAE 2 radar AN/TPY-2 cho THAAD trị giá 582,5 triệu USD. Tổng trị giá các hợp đồng là gần 2,6 tỷ USD.

Việc chuyển giao vũ khí sẽ thực hiện qua kênh bán vũ khí cho nước ngoài. Dự kiến, các hệ thống tên lửa sẽ được chuyển giao cho UAE trước cuối tháng 6.2016, các radar đặt mua sẽ chuyển giao đến tháng 10.2018.

Tháng 9.2008, UAE đã yêu cầu Mỹ bán các hệ thống THAAD. Hồi đó, tổng trị giá thương vụ tương lai được ước là 7 tỷ USD. Ngoài các hệ thống và radar, UAE đã đặt mua các hệ thống thông ti liên lạc và điều khiển hỏa lực, cũng như đào tạo nhân lực.

Hệ thống phòng thủ tên lửa cơ động THAAD dùng để đánh chặn tên lửa tầm ngắn và tầm trung ở giai đoạn cuối và giai đoạn giữa ngoài khí quyển.

Hệ thống áp dụng nguyên lý đánh chặn động năng, theo đó tên lửa chống tên lửa va chạm trực tiếp mục tiêu để tiêu diệt.

THAAD có thể trao đổi thông tin với các hệ thống phòng thủ tên lửa đường đạn khác, trong đó có Aegis. Ngoài ra, các hệ thống THAAD sẽ phối hợp hoạt động với các hệ thống tên lửa phòng không Patriot PAC-2 và PAC-3. Mỗi đại đội THAAD gồm có 3 bệ phóng với 24 tên lửa chống tên lửa, đài điều khiển và radar.
  • Nguồn: Lenta, 4.1.2012.  

Print Print E-mail Print