Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc chối chuyện mua cáp hãm đà trên tàu sân bay

VietnamDefence - Trung Quốc không hề có nỗ lực mua từ Nga các cáp hãm đà cho tàu sân bay Thi Lang (tàu Varyag trước đây).

China Daily dần lời đại diện Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun nói rằng, “Tất cả các hệ thống chính và trang thiết bị trên tàu sân bay của chúng tôi, bao gồm cả các cáp hãm đà hạ cánh đã được chúng tôi phát triển và lắp đặt”.

Hiện nay, tàu sân bay của Trung Quốc đang thực hiện giai đoạn chạy thử trên biển thứ ba.

Giữa tháng 12.2011, có tin Trung Quốc đã đề nghị Nga cung cấp 4 bộ cáp hãm đà cho Thi Lang, song phía Nga từ chối với cớ đây là các hệ thống chiến lược. Một số chuyên gia phỏng đoán rằng, Nga từ chối bán cáp hãm đà vì ngại Trung Quốc sao chép và sẽ sử dụng trên các tàu sân bay tương lai của họ.

Trung Quốc đã mua lại từ Ukraine tàu sân bay đóng dở Varyag lớp Projekt 1143.6 vào năm 1998 với giá sắt vụn. Khi mua, lý do được đưa ra là tàu sẽ được cải tạo thành sòng bạc nổi, song mùa xuân năm 2011, Trung Quốc chính thức thừa nhận việc đóng hoàn thiện cho mục đích quân sự.

Các trang thiết bị và bộ phận chính đã được lắp lên tàu vào giữa mùa hè năm 2011 và vào tháng 8.2011, Thi Lang đã lần đầu tiên chạy thử. Tháng 12, tàu chạy thử trên biển lần thứ hai.

  • Nguồn: Lenta, 30.12.2011.

Print Print E-mail Print