Vietnamdefence.com

 

Ukraine bán tên lửa không chiến cho MiG-29, Su-30 Ấn Độ

VietnamDefence - Ukraine có ý định bán cho Ấn Độ một lô lớn tên lửa không đối không R-27 dùng cho các tiêm kích họ Su-27, Su-30 và MiG-29, các nguồn tin Nga cho hay.

R-27 (aviakos.ucoz.ru)

Hợp đồng này chưa được thông tin chính thức và đang ở giai đoạn phê chuẩn cuối cùng. R-27 đang được công ty Artyom ở Ukraine sản xuất.

Theo một nguồn tin thân cận với Hội đồng An ninh quốc phòng quốc gia Ukraine, hợp đồng bán tên lửa chỉ được ký sau khi chính phủ Ukraine chấp thuận. Quy trình phê duyệt hợp đồng rắc rối như vậy có lẽ là để tránh làm phức tạp quan hệ Ukraine-Nga. Nga đang là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Ấn Độ.

Tên lửa R-27 do Viện thiết kế chế tạo máy quốc gia (GMKB) Vympel của Nga phát triển, nhưng hiện không sản xuất ở Nga. Vympel chỉ cung cấp các bộ phận, linh kiện chính cho các tên lửa này của Artyom. Việc chuẩn bị hợp đồng với Ấn Độ được tiến hành mấy năm nay và phía Nga ở những thời điểm khác nhau đã thúc giục phía Ukraine.

Chi tiết hợp đồng chưa được tiết lộ, song đây có thể là việc cung cấp mấy trăm tên lửa trị giá mấy triệu USD. Hiện nay, Không quân Ấn Độ, theo số liệu của Flightglobal MiliCAS, đang sử dụng 68 tiêm kích MiG-29 và 137 Su-30MKI.

Trong tương lai, số lượng Su-30MKI của Không quân Ấn Độ sẽ tăng lên đến 230 chiếc.

  • Nguồn: Lenta, 25.4.2012.

Print Print E-mail Print