Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ thử động cơ tên lửa siêu vượt âm

VietnamDefence - Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO của Ấn Độ sẽ thử nghiệm động cơ phản lực-không khí dòng thẳng siêu vượt âm nội địa vào năm 2013, Giám đốc DRDO Vijay Kumar Saraswat cho biết.

Động cơ của Ấn Độ sẽ có thể hoạt động ở tốc độ gấp 6 lần âm thanh (6M).

Hiện nay, liên doan Nga-Ấn BrahMos đang phát triển tên lửa siêu vượt âm có tốc độ đến 6M dựa trên tên lửa hành trình siêu âm BrahMos hiện có trong trang bị của quân đội Ấn Độ. Bản thân BrahMos được chế tạo dựa trên tên lửa Oniks của Nga.

Hiện nay, Mỹ, Nga và Brazik cũng ráo riết chế tạo các khí cụ bay siêu vượt âm. Tập đoàn Boeing của Mỹ đang hợp tác với Không quân Mỹ chế tạo tên lửa siêu vượt âm X-51A Waverider có khả năng với tốc độ đến 6M. Lockheed Martin thì phát triển khí cụ bay siêu vượt âm Falcon HTV-2. Còn Brazil đang phát triển tên lửa 14-X có tốc độ hơn 6M.

Cuối tháng 8/2011, có tin Tập đoàn Vũ khí tên lửa chiến thuật KTRV của Nga đã bắt đầu nghiên cứu thiết kế một tên lửa siêu vượt âm. Tổng công trình sư KTRV Boris Obnosov cho biết, tên lửa này có thể bay với tốc độ nhanh gấp 12-13M lần tốc độ âm thanh. 

Ngoài ra, có tin Viện Chế tạo động cơ hàng không trung ương TsIAM (Nga) cũng đang phát triển khí cụ bay siêu vượt âm Igla trong khuôn khổ dự án Kholod-2. Ngày 22/4/2012, Phó Tổng giám đốc thứ nhất TsIAM Valentin Solonin cho biết, Viện này đang nghiên cứu tích hợp động cơ và thân vỏ khí cụ bay siêu vượt âm.

  • Nguồn: Lenta, 23.4.2012.

Print Print E-mail Print